Bộ Y tế họp khẩn sẵn sàng ứng phó dịch cúm gia cầm

Cuộc họp ứng phó dịch cúm gia cầm chiều ngày 20/2 tại Bộ Y tế

Y tế Việt Nam khẩn cấp phòng dịch cúm gia cầm lan từ Trung Quốc

Bổ sung những thực phẩm này để ngừa cúm gia cầm

Dịch cúm gia cầm 2017: Cảnh báo 4 trường hợp tử vong ở Trung Quốc

Phát hiện có gia cầm ốm, chết: Báo ngay với chính quyền!

Tham gia cuộc họp có các lãnh đạo, đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế, Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Cục Quân Y – Bộ Quốc Phòng, Cục Y tế  - Bộ Công An, Cục Quản lý Thị trường  - Bộ Công thương, WHO, FAO.

Thông tin tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: Tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta.

Riêng trong 2 tháng đầu năm 2017 tại Trung Quốc đã ghi nhận hơn 340 trường hợp mắc tạo thành đợt dịch thứ 5 kể từ năm 2013. Tích lũy từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh; Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Ông Phu nêu rõ, đáng lo ngại nữa, trong tháng 01/2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Campuchia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy khả năng xâm nhập của dịch bệnh vào nước ta là rất cao.

Ông Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Từ nhiều năm nay, việc chú trọng giám sát tác nhân cúm là việc thường xuyên của Viện vệ sinh dịch tễ. Trong năm 2016, hơn 3.000 trường hợp cúm ở Việt Nam không phát hiện cúm A/H5N1 hay H7 N9. Từ đầu năm 2017 tới nay cũng chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm A/H5N1 hay H7 N9.

Xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm ở Việt Nam trong 2 tháng đầu năm

Ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2017, xảy ra 1 ổ dịch cúm A H5N1 tại xã Diễm Châu - Nghệ An và 1 ổ dịch ở Bạc Liêu, 1 ổ dịch H5N6 xảy ra 1 ổ dịch ở xã Phổ Cường – Huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi. Tới thời điểm này đã tiêu hủy hết số gia cầm nhiễm bệnh.

Ông Thành cho biết, ngay trong hôm nay, 20/2/2017, ở xã Trực Thuận, Huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định đã phát hiện 1 ổ dịch và đã tiêu hủy 4.600 con vịt bị nhiễm bệnh. Ông Thành cho hay, các địa phương vẫn tiến hành tiêm phòng vaccine cúm H5N1 chỉ có cúm H7N9 thì chưa có vaccine.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: Hiện dịch cúm gia cầm chưa có bằng chứng rõ ràng lây từ người sang người. H7N9 không lây chết trên gia cầm nhưng lại gây tử vong trên người, do vậy, việc giám sát chủ động nhiễm H7N9 trên người là rất quang trọng. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát việc vận chuyển gia cầm du nhập vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Nguy cơ dịch cúm gia cầm H7N9 có thể xâm nhập vào Việt Nam vì vậy cần cảnh giác cao độ. Bộ Y tế đã ban hành sẵn 5 tình huống để ứng phó trước dịch bệnh, đề nghị các cơ quan chỉ đạo ở các địa phương xem xét kỹ lương các kịch bản ứng phó trước các tình huống. Hiện nay, các phòng xét nghiệm của Việt Nam hoàn toàn có năng lực xét nghiệm đạt chuẩn chất lượng Tổ chức Y thế Thế giới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm trên người, cần tăng cường kiểm duyệt dịch bệnh ở những khu vực có lưu lượng đi lại lớn, các điểm du lịch. Khu vực Nha Trang là một trong những nơi cần lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp khẩn chiều tối ngày 20/2

Phối hợp các Bộ ngành ngăn chặn dịch cúm gia cầm ở người

Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Để ngăn chặn dịch bệnh cúm gia cầm trên người, cần sự phối hợp của nhiều bộ ngành, các địa phương. Bộ Y tế trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo khẩn trương làm tốt một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công an, Bộ đội biên phòng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

2. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành y tế địa phương khi phát hiện ổ dịch để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa lây truyền sang người.

3. Chỉ đạo Sở Y tế:

- Tại các cửa khẩu, tổ chức giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; Triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống.

- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị,  phòng chống dịch.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

4. Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa cúm gia cầm lây lan sang người.

Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; Chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; Khuyến cáo người dân đi/đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng, tử vong.

5. Chỉ đạo Sở Tài chính có kế hoạch cấp sớm kinh phí phòng, chống dịch cho các đơn vị y tế và các đơn vị tham gia công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu năm để triển khai các hoạt động tăng cường giám sát, phòng, chống dịch chủ động; Bố trí kinh phí dự phòng phục vụ công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cấp bổ sung trong trường hợp xảy ra các ổ dịch cúm trên gia cầm, lây sang người và trên diện rộng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn