Bộ Y tế giải bài toán khó về nguồn nhân lực y tế

Cuộc họp nhóm Đối tác Y tế Quý II, năm 2014 với mục tiêu đổi mới đào tạo nhân lực y tế ở Việt Nam.

Cuộc họp nhóm Đối tác Y tế Quý II, năm 2014 với mục tiêu đổi mới đào tạo nhân lực y tế ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Lê Quang Cường cùng Đại diện Tổ chức WHO tại Việt Nam, TS. Takeshi Kasai đồng chủ trì cuộc họp . Tham dự buổi hội đàm có các đại biểu đến từ các Đại sứ quán, các cơ quan hợp tác phát triển & hỗ trợ kỹ thuật, các tổ chức Liên Hợp Quốc, đại diện Ngân hàng Quốc tế, các cơ quan & tổ chức nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực Y tế tại Việt Nam, các đại biểu từ các Cơ quan Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, cùng đại diện của một số trường Đại học, Sở Y tế trong nước.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Lê Quang Cường đã nhấn mạnh: “Nhân lực y tế là một thành phần rất quan trọng của hệ thống y tế, là yếu tố chính đảm bảo sự hiệu quả & chất lượng dịch vụ y tế. Chính vì vậy, phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong 7 ưu tiên quan trọng của ngành y tế trong nhiệm kỳ 2011-2016”.

Đồng quan điểm với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Y tế, TS. Takeshi Kasai khẳng định: “Đây là một vấn đề quan trọng của Việt Nam. Một trong những cam kết kiên định của Chính phủ là cải thiện chất lượng tiếp cận dịch vụ thông qua nguồn nhân lực y tế có năng lực cao & công tác tốt. Cải cách giáo dục và đào tạo là bước đi đầu tiên tiến tới một chiến lược mới về nhân lực y tế”.

GS.TS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ & Đào tạo đưa ra một số báo cáo về thực trạng đào tạo nhân lực ngành Y tế rất đáng lưu tâm. Đó là tình trạng thiếu nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội ở Việt Nam hiện nay, theo đó nước ta vẫn vừa yếu lại vừa thiếu so với ngay cả các nước trong khu vực.

GS.TS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ & Đào tạo đưa ra một số báo cáo về thực trạng đào tạo nhân lực ngành Y tế

GS.TS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ & Đào tạo đưa ra một số báo cáo về thực trạng đào tạo nhân lực ngành Y tế

Theo GS.TS. Nguyễn Công Khẩn, có 4 nhóm khó khăn, bất cập về nhân lực y tế tại Việt Nam hiện này, bao gồm:

  1. Chất lượng nhân lực y tế thấp, đặc biệt ở tuyến dưới.
  2. Chất lượng đào tạo chưa đảm bảo
  3. Phân bố nhân lực y tế chưa hợp lý
  4. Đào tạo – sử dụng chưa hiệu quả
  5. Thiếu cán bộ cho một số chuyên ngành

Tại cuộc họp Đối tác Y tế Quý II 2014, các chuyên gia đã đề xuất một số phương hướng giải quyết cho bài toán nguồn nhân lực ngành Y tế. Trong đó, tập trung vào 4 vấn đề chính:

  1. Tiếp cận mô hình đào tạo từ các quốc gia trên thế giới.
  2. Cải tiến phương pháp đào tạo hiện nay
  3. Xây dựng bộ kiểm định chất lượng giáo dục trong ngành
  4. Gắn đào tạo đi đôi với thực hành, sử dụng

Các ví trí như dược sĩ lâm sàng, điều dưỡng, hộ sinh sẽ được quan tâm, chú trọng hơn, tạo điều kiện để xây dựng và ban hành chuẩn năng lực, tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm phục vụ công tác giáo dục. Trong tương lai, Bộ Y tế sẽ xây dựng chương trình đại học, tiến tới sau đại học cho ngành nghề Hộ sinh, Điều dưỡng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường khẳng định: “Trước thực trạng vấn đề nguồn nhân lực y tế như hiện nay, Đảng & Chính phủ đã đưa ra các định hướng chính sách dài hạn cho phát triển nguồn nhân lực y tế… Ngành y tế cũng đặc biệt chú trọng đến việc thu hút các nguồn viện trợ để thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực,… đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân và nhu cầu cung ứng dịch vụ.”


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn