Sẽ không được hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới?

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá tại Việt Nam đang ở mức báo động

10% ung thư phổi không phải là do thuốc lá

Bị phạt 4 triệu đồng vì hút thuốc lá trên máy bay

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Cha mẹ hút thuốc, con cái chuốc bệnh tim

Theo văn bản này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây các bệnh không lây nhiễm như: Ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Để tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới  không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25/5 đến 31/5, Bộ Y tế đề nghị ngoài tuyên truyền phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá, các đơn vị cần đưa nội dung Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm. Đồng thời, Bộ Y tế đề xuất đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các đơn vị tăng cường thanh tra việc tuân thủ các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng…

Được biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ xây dựng các quy định cấm hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc; Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các hành vi hút thuốc lá tại những địa điểm cấm hút thuốc lá.

Hiện tại, tỷ lệ sử dụng thuốc lá tại Việt Nam đang ở mức báo động, khoảng 15,3 triệu người; Tỷ lệ phơi nhiễm khói thuốc lá chiếm gần 60%. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn