Bộ Y tế đảm bảo cung ứng đủ vaccine phòng bệnh sởi, thủy đậu


Ảnh minh họa

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt, Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định thuốc thành phẩm phòng và chữa bệnh cho người bao gồm cả vaccine (trừ thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc phóng xạ) đã có số đăng ký được nhập khẩu theo nhu cầu, không bị hạn chế về số lượng, trị giá, không phải xin giấy phép nhập khẩu, không phải xác nhận đơn hàng nhập khẩu của Bộ Y tế.

Vì vậy, để đảm bảo thông tin chính xác và thống nhất về việc cung ứng vaccine phục vụ phòng, chống dịch bệnh hiện nay, Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu tiêm dịch vụ vaccine phòng bệnh sởi, thủy đậu nói riêng và vaccine nói chung cần chủ động thực hiện việc lập dự trù, đặt hàng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để được cung ứng vaccine mà không cần xin ý kiến Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược).

Cục Quản lý Dược yêu cầu giá mua vào của vaccine tại các đơn vị trên phải đảm bảo không cao hơn giá kê khai, kê khai lại của vaccine với cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc (Cục Quản lý Dược, Sở Y tế).

Theo ông Đạt, trong thời gian qua, việc lập dự trù, đặt hàng của một số cơ sở tiêm chủng chưa kịp thời, dẫn đến việc thiếu vaccine cho nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân kèm theo việc giải thích không rõ ràng dẫn đến hiểu lầm là Bộ Y tế không cấp phép kịp thời.

Về tình hình cung ứng thực tế vaccine phòng bệnh sởi, hiện nay có 2 loại vaccine phòng bệnh sởi đơn giá và 6 vaccine phòng bệnh sởi đa giá (sởi, quai bị, rubella) có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực. Trong đó, vaccine MVVAC (số đăng ký QLVX-0295-09) do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế sản xuất, với công suất 7,5 triệu liều/năm, có thể đáp ứng đầy đủ và kịp thời cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân.

Về vaccine phòng bệnh thủy đậu, hiện nay Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Dược phẩm Sài gòn (Sapharco) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Vắc xin, sinh phẩm số 1 (Vabiotech) đang có vaccine phòng bệnh thủy đậu đủ cho nhu cầu tiêm chủng.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn