Bỏ túi bí kíp hạn chế tác hại của rượu bia ngày Tết

Rượu bia là điều khó tránh khỏi trong những ngày Tết

Video: Rượu bia - Kẻ thù của làn da!

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Trắc nghiệm: Liệu bạn có phải một người nghiện rượu bia?

Uống rượu bia dễ mắc 7 bệnh ung thư nguy hiểm

Ăn trước khi uống

Trước khi "nhập cuộc" cùng bàn nhâụ, hãy cố gắng lót dạ, đừng để dạ dày trống. Việc uống rượu khi đói sẽ khiến ethanol trong rượu dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, thấm ngay vào máu và nhanh chóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra cảm giác say nhanh hơn. Bên cạnh đó, uống khi chưa ăn còn dễ gây ra các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Trung bình cơ thể bạn cần khoảng 1 giờ đồng hồ để “tiêu hóa” hết 30ml đồ uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng mất khả năng chống lại sự “tấn công” của chất cồn. Về nguyên lý, quá trình rượu thẩm thấu vào cơ thể sẽ là: 5 phút sau khi uống, chất ethanol trong rượu bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu; 30 - 120 phút tiếp theo là khoảng thời gian ethanol tiếp tục lan truyền đến các bộ phận khác trong cơ thể. Và đây cũng là lúc chất cồn "ngấm" vào não và bạn sẽ có cảm giác bị say rượu.

Giữ ấm cơ thể

Nhiều người thấy cứ có vài cốc rượu vào là người phừng phừng, muốn lột bỏ bớt quần áo dù trời lạnh ngăn ngắt. Điều này rất nguy hiểm, có thể gây đột quỵ và tử vong. Bởi khi uống rượu, do có chất kích thích, nồng độ cồn, mạch giãn nên khiến cơ thể cảm thấy ấm hơn. Nhưng lúc này nếu cởi áo, gặp trời rét sẽ khiến mạch đột ngột co lại làm huyết áp tăng dễ gây tai biến, đột quỵ và dẫn đến tử vong. Vì thế, khi uống rượu, dù thấy “phừng phừng” cũng đừng cởi nhiều quần áo để tránh nguy cơ này.

Khi uống rượu, nên uống nhiều nước, ăn đủ no để tránh say rượu, ngộ độc rượu

Uống nhiều nước

Rượu bia sẽ làm cho cơ thể bị mất nước và thường gây cảm giác nôn nao, khó chịu. Đây là lý do chính khiến bạn cần phải uống thật nhiều nước trước và trong khi uống rượu. Uống nhiều nước cũng sẽ khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn, giúp đẩy nhanh quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, hạn chế cơn say khi uống rượu.

Uống có kiểm soát

Tùy theo thể trạng, tuổi tác, giới tính, mỗi người có một giới hạn tửu lượng khác nhau. Quý ông chỉ nên uống 1 - 2 lon bia hoặc ly rượu vang mỗi ngày hoặc trong “ngưỡng an toàn” của bản thân. "Rượu ép bất khả từ", tuy nhiên, quý ông vẫn có thể khéo léo từ chối những lời mời, lời khích bác từ người khác để thể hiện thái độ lành mạnh và văn hóa “uống có trách nhiệm” trên bàn tiệc.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp