Bộ trưởng Y tế: Nhức đầu cũng vượt tuyến, quá tải là đúng!

Gần một nửa là bệnh nhân vượt tuyến

Sáng 7/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cùng với các lãnh đạo ngành y tế đi thị sát tình hình quá tải trong các khâu khám chữa bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Bệnh nhân than phiền về thủ tục hành chính quá phiền toái

Điểm nóng của vấn đề quá tải được Bộ trưởng Tiến đặc biệt quan tâm là Bệnh viện Chợ Rẫy.

Dù đã chứng kiến cảnh quá tải nhiều lần nhưng Bộ trưởng Y tế vẫn phải lắc đầu khi nhìn thấy bệnh nhân chờ khám quá đông, đông tới mức bệnh viện đã bố trí ghế nhựa mà vẫn còn nhiều trường hợp phải ngồi bệt dưới đất, tràn ra lối đi lại.

Để đi từ khu chờ lấy số tới nơi khám bệnh trên lầu một, Bộ trưởng Y tế cũng như bao người khác, chen chúc toát mồ hôi.

Sau khi hỏi thăm một số bệnh nhân, Bộ trưởng Tiến biết đa phần họ đều vượt tuyến. Và chính tình trạng vượt tuyến đã gây ra quá tải, không cách nào giải quyết nổi.

“Tôi hỏi một bệnh nhân, bác này cho biết từ sáng sớm bắt xe từ Tây Ninh lên đây khám bệnh. Mà bệnh gì, bệnh nhức đầu. Bệnh nhân kể cũng chưa hề khám ở địa phương, mà lên thẳng Chợ Rẫy luôn vì tin tưởng hơn. Trên thực tế, bệnh nhân đi khám bệnh không đông như vậy, bởi cứ một bệnh nhân vượt tuyến lại kèm theo một thân nhân. Quá tải là ở chỗ này!” - Bộ trưởng Y tế trao đổi với Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo Bộ trưởng Tiến, giảm tải ở Bệnh viện Chợ Rẫy hiện nay đang là vấn đề rất khó, khó hơn cả ở các bệnh viện ở phía Bắc. Chẳng hạn tại Hà Nội, Bệnh viên Ung bướu đã giải quyết được vấn đề giảm tải nhờ xây dựng, nâng cấp được thêm 1000 giường, hay Bệnh viện Nội tiết cơ sở 2 và một số bệnh viện nữa thực hiện giảm tải rất tốt.

Tuy nhiên, riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, dù đã cố gắng nâng cấp lên thành 2000 giường nhưng điều kiện vô cùng khó khăn bởi quỹ đất chật hẹp, không còn chỗ cơi nới nữa, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một tăng.

Theo thống kê từ Bệnh viện Chợ Rẫy, tính từ đầu năm tới nay, lượng bệnh nhân tới điều trị tại đây không giảm mà còn tăng nhẹ. Bệnh viện đã phải bố trí thêm 600 băng ca ra ngoài hành lang để tránh tình trạng nằm ghép. Dù thế vẫn có 15,8% bệnh nhân vẫn phải nằm ghép. Trang thiết bị và phòng mổ tại bệnh viện cũng bị quá tải. Chính vì thế các bác sĩ phải mổ các ca theo chương trình sau cả 16h.

Phải khắc phục từ căn nguyên

Để giải quyết giảm tải tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ trưởng Tiến cho rằng trước mắt, những trường hợp khám vượt tuyến bệnh viện có thể hẹn dời lại, tránh quá tải dồn dập vào buổi sáng.



Bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang do quá tải

Đồng thời, cần có cách xử lý từ căn nguyên. Đó là thuốc phát cho bệnh nhân bảo hiểm y tế chữa các bệnh về nội khoa phải như nhau ở tất cả các tuyến, phác đồ điều trị cũng phải giống nhau, chỉ khác nhau về kỹ thuật.

“Các bệnh nhân phản ánh, bệnh đau dạ dày nhưng ở tuyến dưới cho thuốc không giống bệnh viện tuyến trên. Lên tuyến trên khám chúng tôi được hưởng thuốc tốt hơn, tội gì lại khám ở địa phương. Nếu thuốc ở đâu cũng như nhau thì bệnh nhân sẽ không vượt tuyến nữa”, Bộ trưởng Tiến nói.

Theo TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, chỉ riêng sáng ngày 7/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có tới 3000 bệnh nhân đăng ký khám bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Chợ Rẫy có 55 buồng khám bệnh, với 93 bàn khám bệnh, tăng thêm 15 bàn so với năm 2013. Nhờ vậy mà thời gian chờ đợi của bệnh nhân cũng giảm xuống 1/3 so với trước.

Dù thế, TS Nguyễn Trường Sơn cũng phải thừa nhận một thủ tục vô cùng lằng nhằng, đó là quy định bệnh nhân chuyển viện diện bảo hiểm y tế phải photocopy cả chục tờ giấy chuyển viện. Các bệnh nhân khi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy thường quên không photo sẵn, vào bệnh viện mới đi photo, thế là lại thêm một lần phải xếp hàng.

Ông Nguyễn Văn Khảm, Vụ Phó Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng như vậy là do bệnh viện tin bệnh nhân nhưng bảo hiểm không tin bệnh viện. Nếu chỉ có một người nắm đầu mối tờ giấy chuyển viện ở bệnh viện, không cần photo ra nhiều bản, đi mỗi khoa phòng nộp một bản như trước thì thủ tục sẽ được giản lược đi nhiều.



CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn