Bộ trưởng Y tế: "Người dân cứ vào bệnh viện là sợ"

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Thực hư bảo vệ Viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi nặng về quê

Bộ Y tế cấm ép người bệnh sử dụng xe cứu thương bệnh viện

Bệnh nhân tử vong khi xe cứu thương gặp tai nạn

Không sử dụng xe cứu thương đi hội họp

Phát biểu tại hội nghị tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện, diễn ra chiều 12/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế nhắc lại sự việc bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối hơn một tháng trước và coi đây là bài học cho các bệnh viện.

Theo Bộ trưởng, những sự việc xảy ra liên quan đến các dịch vụ thuê ngoài gần đây chỉ là cá biệt. Tuy nhiên, nếu các bệnh viện không nghiêm túc xử lý những vấn đề này sẽ làm mất hình ảnh, uy tín cũng như chất lượng khám chữa bệnh của Việt Nam.

“Những người có điều kiện sẽ ra nước ngoài chữa trị dẫn đến chảy máu ngoại tệ. Người dân thì cứ vào bệnh viện là thấy sợ, sợ từ ông bảo vệ - theo phản ánh là mặt lạnh như tiền, thậm chí quát mắng. Tại sao nhiều nơi ngay từ cổng vào nhân viên đã chào đón quý khách mà chúng ta không làm được”, Bộ trưởng Tiến nói.

Với dịch vụ xe cấp cứu được thuê khoán, Bộ trưởng đặt câu hỏi về chất lượng và tính chuyên nghiệp, chẳng hạn có điều dưỡng bóp bóng nhưng ai đào tạo, cấp chứng chỉ cho những nhân viên này. Vì thế, ngoài làm tốt chuyên môn, Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện cần cần quan tâm đến các dịch vụ thuê ngoài; Công khai minh bạch các loại giá này và thông báo cho người bệnh. Với những người nghèo, mỗi cơ sở có cơ chế riêng giúp đỡ họ.

Bộ trưởng hy vọng tương lai không xa hình ảnh bệnh viện xanh, sạch, đẹp từ ngoài cổng bệnh viện đến nhà vệ sinh, buồng bệnh, đến nhà tang lễ.

Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài bệnh viện và đang lấy ý kiến. Theo đó bệnh viện sẽ có 2 nhóm loại hình dịch vụ thuê khoán gồm loại hình dịch vụ tiện ích cho công tác quản lý bệnh viện và dịch vụ tiện ích cho người bệnh. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế đưa ra quy định về nội dung này với 10 tiêu chuẩn cụ thể làm cơ sở để các bệnh viện công lập và tư nhân áp dụng quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài.

Đầu tháng 7, liên tiếp hai video xuất hiện trên mạng ghi lại cảnh tranh cãi giữa một bên là bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương với một bên là người nhà và tài xế chiếc xe cấp cứu tư nhân. Trên xe có một bệnh nhi đang hấp hối. Bảo vệ bệnh viện bị nghi gây khó dễ, không cho xe cứu thương ra khỏi viện để về nhà. Sự việc khiến dư luận xã hội phẫn nộ. Giám đốc Bệnh viện Lê Thanh Hải đã gửi lời xin lỗi đến gia đình người bệnh, đến người dân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý