Bỏ thuốc lá dựa vào… chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt quyết định rất lớn đến thành công của "kế hoạch" bỏ thuốc lá của bạn

Cơ thể "hồi sinh" từng phút sau khi bỏ thuốc lá

‘Cai’ thuốc bằng dầu cá

Dùng thuốc lá điện tử liệu có thể bỏ thuốc lá?

5 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Cụ thể, nếu muốn bỏ thuốc lá, phụ nữ nên tận dụng khoảng thời gian trước kỳ kinh nguyệt của mình.

Giáo sư Adrianna Mendrek và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu trên 34 phụ nữ và nam giới “nghiện” thuốc lá nặng – hút trung bình 15 điếu thuốc mỗi ngày. Những người tham gia sẽ trả lời bộ câu hỏi và được chụp cộng hưởng từ não (MRI scan) để xác định thời điểm có cảm giác thèm hút thuốc. Các tình nguyện viên nữ sẽ được chụp MRI hai lần (trước và sau khi hành kinh), đồng thời, nồng độ hormone estrogene và progesterone của mỗi người cũng sẽ được ghi chép lại.

Các nhà khoa học cho rằng chu kỳ kinh nguyệt chính là lý do khiến phụ nữ khó bỏ thuốc lá hơn nam giới. “Các dữ liệu cho thấy cảm giác thèm hút thuốc ở nữ giới tăng lên rất nhiều ngay sau khi dứt hành kinh”, GS. Adrianna Mendrek - Đại học Montreal, cho biết, “sự suy giảm nội tiết tố estrogen và progesterone có thể làm trầm trọng thêm hội chứng cai thuốc lá và thúc đẩy hoạt động của các dây thần kinh chi phối cảm giác thèm thuốc”.

Chính vì thế, thời điểm thích hợp nhất để chị em “nói lời tạm biệt” với thuốc lá chính là giai đoạn giữa hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt – cụ thể là sau khi rụng trứng – đến trước khi bắt đầu hành kinh.

Hãy bỏ thuốc lá trước khi hành kinh

Tuy nhiên, việc bỏ thuốc lá cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác như căng thẳng, lo âu và trầm cảm. “Các yếu tố này cộng với đặc điểm sinh học nên được xem xét kỹ để đưa ra giải pháp tốt nhất cho phụ nữ muốn bỏ thuốc lá”, GS. Mendrek nhấn mạnh.

Quá trình tiếp xúc lâu dài với nicotin làm cho não bộ bị lệ thuộc. Khi bỏ thuốc lá, nicotin trong máu mất đi, cơ thể sẽ biểu hiện thành hội chứng cai thuốc lá. Hội chứng cai thuốc lá xuất hiện khi bắt đầu bỏ thuốc: Rối loạn cảm xúc (vui quá hoặc buồn quá mà không có lý do), rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn), mất tập trung vào công việc, cảm giác ớn lạnh hoặc rùng mình, nổi da gà, thèm ăn và tăng cân nhanh chóng...
ThS.BS. Lê Bảo
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn