Bơ: Thực phẩm lý tưởng khi bé bắt đầu ăn dặm

Quả bơ là thực phẩm có chứa ít muối và đường, là thực phẩm mẹ nên cho bé tập ăn đầu tiên

Bị khô hạn: Hãy uống nước và ăn quả bơ!

Đừng tưởng ai cũng ăn được quả bơ

Ăn quả bơ cực tốt cho người gầy

Muốn da đẹp? Chỉ cần ăn bơ

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, trái cây có thể được sử dụng là thực phẩm đầu tiên dành cho trẻ, đặc biệt là bơ. Bơ có hương vị trung lập, độ mềm và các chất dinh dưỡng phù hợp giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Bơ có vị ngọt và mặn ở mức độ thấp và là loại quả duy nhất trong số các loại thực vật giúp cung cấp nguồn calo lý tưởng giúp đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và tăng trưởng ngày càng cao của trẻ, đặc biệt trong giai đoạn cai sữa và mới biết đi.

Món tập ăn dặm chuối bơ dành cho bé

Giáo sư Robert Murray, Đại học bang Ohio cho biết, trẻ được trải nghiệm một loạt các mùi vị, kết cấu, màu sắc trong thực phẩm đầu tiên bé được ăn, và trẻ nhỏ nên tiêu thụ các thực phẩm ít đường nhưng giàu chất dinh dưỡng. Bở được phát hiện có lượng đường ít hơn 1g/mỗi khẩu phần, lượng đường ít nhất trong bất kỳ loại trái cây khác, lại vừa mềm mịn, giúp trẻ dễ nhai và nuốt. Bơ cũng đã được nghiên cứu và tìm thấy có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, ví dụ như folate, vitamin E, lutein, góp phần tăng cường đáng kế khả năng hấp thu các vitamin hòa tan từ các thực phẩm trẻ ăn. Đây là kết luận của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu về quả bơ.

Gợi ý các món ăn dặm từ quả bơ cho mẹ:

1. Bơ và sữa 

 Bơ trộn với khoảng 200ml sữa mẹ hay sữa bột đã pha để tạo thành kết cấu lỏng, sánh cho bé tập ăn dặm. Các mẹ bổ quả bơ theo chiều dọc, nhẹ nhàng dùng tay xoay ngược hai nửa quả bơ cho đến khi thấy nó tách ra. Dùng thìa để xúc bỏ hạt hoặc dùng con dao sắc, ấn nhẹ vào hạt cho đến khi hạt quả bơ dính vào dao thì nhẹ nhàng nhấc hạt ra ngoài. Dùng thìa xúc thịt quả bơ. Cho bơ vào xay cho đến khi bơ mịn. Thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức hay ít nước lọc để bơ loãng.

2. Bơ và chuối: 

 Chuẩn bị một quả chuối chín và một trái bơ nhỏ chín mềm. Chuối bỏ vỏ và cắt miếng. Lấy phần thịt bơ cắt nhỏ và xay nhuyễn cùng với chuối. Mẹ sẽ có ngay món sinh tố bơ chuối ngon lành cho bé.

3. Bơ và táo hoặc lê nghiền: 

Táo hoặc lê gọt vỏ, bỏ lõi và xắt miếng rồi cho vào nồi đun nhỏ lửa đến khi mềm thì đánh nhuyễn hoặc xay mịn. Bơ gọt vỏ, bỏ hạt. Kết hợp hỗn hợp táo hoặc lê và bơ đánh đều và nhuyễn là có thể cho bé ăn ngay.

4. Bơ, cà rốt và khoai tây: Nguyên liệu cần có là một củ khoai tây cỡ trung, 1 củ cà rốt nhỏ, một nửa quả bơ nhỏ và 1 hộp sữa chua. Luộc khoai tây và cà rốt cho đến khi chín mềm thì vớt ra và đánh nhuyễn bỏ vào bát. Bơ sau khi gọt vỏ, bỏ hạt thì cũng đánh nhuyễn. Cho bơ lên trên hỗn hợp cà rốt và khoai tây đã có. Cuối cùng thì đổ sữa chua lên trên cùng.

Mẹo hay bảo quản bơ: Bơ khi đã cắt mà chưa dùng hết mẹ có thể cấp đông để bảo quản một cách tốt nhất. Hòa dung dịch nước trắng với vài giọt nước cốt chanh. Ngâm bơ vào dung dịch nước vừa pha sao cho bơ ngập trong nước để tránh cho bơ không bị thâm và vẫn giữ được màu tự nhiên rồi cho bơ vào ngăn đá tủ lạnh.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng