4 loại vitamin và khoáng chất cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sỹ

Cha mẹ không nên tự ý bổ sung vitamin và khoáng chất cho con

Vitamin B3 giúp dưỡng tâm, an thần kinh và nhiều lợi ích khác

Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin B3 có lợi cho sức khỏe nhất?

7 nguyên liệu nên có trong vitamin tổng hợp theo các chuyên gia dinh dưỡng

Vitamin K2 là gì và lợi ích của vitamin K2 đối với cơ thể?

Sắt

Trẻ sơ sinh đủ tháng có được lượng sắt tích lũy trong những tháng cuối cùng trong tử cung. Nguồn dự trữ này có thể đủ cho bé 4 - 6 tháng sau khi sinh. Trẻ sơ sinh sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp dễ bị thiếu sắt vì nguồn dự trữ sắt trong cơ thể chúng ít hơn so với trẻ sinh đủ tháng.

Sau 6 tháng, lượng dự trữ sắt trong cơ thể bé đã hết (lúc này bé đang tập làm quen với việc ăn dặm), cha mẹ cần bổ sung thực phẩm có hàm lượng sắt cao như ngũ cốc, thịt, các loại đậu... cho con.  Để thúc đẩy cơ thể hấp thu sắt, bạn hãy kết hợp thực phẩm giàu sắt với các loại thực phẩm giàu vitamin C. Nếu con bạn trên 6 tháng tuổi, đang bú mẹ và không ăn những thực phẩm giàu chất sắt thì bác sỹ có thể đề nghị bổ sung sắt. 

Nên bổ sung sắt cho trẻ thông qua thực phẩm

Vitamin D 

Vitamin D không chỉ giúp xương khỏe mạnh mà nó còn giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính.  Theo Viện Nhi khoa Mỹ, trẻ bú sữa mẹ và trẻ uống sữa công thức ít hơn 1 lít mỗi ngày thì nên uống bổ sung vitamin D. Trẻ có thể ngộ độc vitamin D nếu cha mẹ tự ý cho con uống vitamin D liều cao. Do đó trước khi cho trẻ uống vitamin D, phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để biết chính xác liều lượng cần bổ sung.

Fluoride

Fluoride có vai trò trong quá trình tạo xương và chuyển hoá calci, phospho. Fluoride giúp men răng trẻ em khoáng hóa, tăng sức đề kháng của răng chống lại các vi khuẩn gây sâu răng. Tuy nhiên, bạn  không tự ý bổ sung fluoride cho con. Trước khi bổ sung fluoride cho con, bạn cần biết mức độ flo có trong nguồn nước mà gia đình bạn đang sử dụng. Chỉ nên bổ sung khi có chỉ định của bác sỹ.

Fluoride là yếu tố vi lượng quan trọng tham gia vào quá trình phát triển răng của trẻ

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp ngăn ngừa thiếu máu và tăng cường hoạt động của tế bào thần kinh. Loại vitamin này được tìm thấy trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa. Thông thường nếu trẻ có chế độ ăn uống lành mạnh thì sẽ không bị thiếu loại vitamin này. Tuy nhiên, nếu con bạn ăn chay, thì bé có nguy cơ thiếu vitamin B12.

Một trong những cách đơn giản nhất để bổ sung đủ vitamin B12 khi ăn chay là cho trẻ uống các loại sữa hạt. Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn và bạn đang ăn chay thì bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B12. Trẻ sẽ nhận vitamin B12 thông qua sữa mẹ. 

Thanh Tú H+ (Theo eatright)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ