Bổ sung vitamin D có thể giảm xơ cứng động mạch?

vitamin D có thể hỗ trợ sức khỏe động mạch, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Điểm danh 5 loại thuốc chữa bệnh đắt đỏ nhất thế giới

Sữa chua gây táo bón hay giảm táo bón?

Những câu hỏi thường gặp khi áp dụng máy xông khí dung cho trẻ

Ô nhiễm không khí khiến tóc xơ rối, ngứa đầu: Phải làm thế nào?

Da người tự nhiên tổng hợp vitamin D khi được phơi nắng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, da sẫm màu hấp thụ ánh sáng mặt trời ít hơn, làm cho người da đen dễ bị thiếu vitamin hơn.

Vì vậy, để xem vitamin D có cải thiện được sức khỏe mạch máu hay không, các chuyên gia đến từ trường Đại học Augusta (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 70 người Mỹ da đen thừa cân, béo phì trong tình trạng thiếu hụt vitamin D. Các đối tượng nghiên cứu được chia thành 4 nhóm. Ba nhóm uống các liều vitamin D lên đến 600 đơn vị quốc tế (IU), 2.000 IU và 4.000 IU mỗi ngày. Nhóm còn lại dùng giả dược.

Kết quả đã cho thấy những người dùng liều 4.000IU mỗi ngày giảm 10,4%, những người uống 2.000IU giảm 2%, người sử dụng 600IU giảm khoảng 0,1% tình trạng cứng động mạch trong vòng 4 tháng. Còn những người dùng giả dược thì tăng 2,3% tình trạng cứng động mạch.

Nhóm nghiên cứu cũng không phát hiện những tác động độc hại ở những người dùng vitamin D với liều lượng cao hơn, ngay cả ở liều 4.000IU - là mức cao nhất đang được khuyến nghị có thể gây ra những tác động độc hại lên cơ thể người sử dụng vitamin D.

Các nhà khoa học cho biết, vitamin D có thể hỗ trợ sức khỏe động mạch bằng cách ngăn chặn một hormone làm tăng sự co thắt các mạch máu. Nó cũng giúp giảm chứng viêm, vốn có liên quan đến tình trạng cứng động mạch.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, nghiên cứu này vẫn đang dừng ở quy mô nhỏ và tập trung ở độ tuổi thanh niên (trên 20 tuổi). Vì vậy, việc sử dụng vitamin D vẫn cần tham vấn của bác sỹ và để phòng ngừa bệnh tim mạch phải có lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và ăn uống hợp lý.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLOS One.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn