Bổ sung vitamin D có lợi cho bệnh nhân hen suyễn

Nghiên cứu mới cho thấy, bổ sung vitamin D có lợi cho bệnh nhân hen suyễn

Chăm vệ sinh nhà bằng thuốc tẩy - càng dễ chết vì bệnh phổi tắc nghẽn

Triệu chứng hen suyễn tới mức nào nên đi bệnh viện?

Người bị hen suyễn có thể hiến máu không?

Có nên nuôi thú cưng trong nhà khi trẻ bị hen suyễn?

Tác giả nghiên cứu GS. Adrian Martineau, đến từ Đại học Queen Mary  (London, Vương quốc Anh) và các đồng nghiệp đã báo cáo những phát hiện của họ trên Tạp chí The Lancet Respiratory Medicine.

Hen suyễn là một trong những gánh nặng sức khoẻ lớn nhất trên toàn cầu. Hiện, có khoảng 300 triệu trẻ em và người trưởng thành được chẩn đoán hen suyễn và con số này vẫn đang tiếp tục gia tăng một cách đáng báo động. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp chữa bệnh hen suyễn, chỉ có những loại thuốc có thể giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng và giảm nguy cơ bị hen suyễn.

Tuy nhiên, những loại thuốc này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Tính riêng tại Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng 1,8 triệu người mắc hen suyễn phải nhập viện cấp cứu vì triệu chứng bệnh. Trong số này, chúng gây ra khoảng 10 ca tử vong/ngày. Các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm cách để làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn. Và mới đây nhất, họ cho rằng bổ sung vitamin D có thể là một trong những chiến lược hiệu quả.

Chúng ta đều biết rằng, vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe con người. Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thu calci. Nó không chỉ giúp xương của bạn chắc khỏe, mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đây chính là lý do khiến các nhà khoa học tìm hiểu sử dụng vitamin D bổ sung như là một phương pháp điều trị triệu chứng bệnh hen suyễn.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích 7 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, xem xét các tác động của việc bổ sung vitamin D tới mức độ triệu chứng của bệnh. Nghiên cứu được tiến hành trên 955 người bị hen suyễn. Tất cả những người tham gia đều được điều trị theo tiêu chuẩn của bác sỹ.

Kết quả cho thấy, những bệnh nhân hen suyễn dùng vitamin D bổ sung cùng với thuốc điều trị thông thường có nguy cơ nhập viện thấp hơn 50% người không bổ sung vitamin D. Trong số những người trưởng thành bị hen suyễn, bổ sung vitamin D làm giảm 30% nhu cầu điều trị bằng thuốc steroid dạng uống hoặc tiêm.

Những bệnh nhân có nồng độ vitamin D thấp đã nhận được lợi ích lớn nhất từ ​​việc bổ sung vitamin D. Nhu cầu điều trị bằng thuốc steroid dạng uống, hoặc tiêm đã giảm 55% ở nhóm này.

Đặc biệt, họ nhận thấy việc bổ sung vitamin D tương đối an toàn cho những người tham gia. Không có sự khác biệt về tác dụng phụ giữa những người bổ sung vitamin D và những người sử dụng giả dược.

Các tác giả kết luận, bổ sung vitamin D có thể là một cách hiệu quả giúp giảm tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng hen suyễn. Bên cạnh yếu tố an toàn, vitamin D bổ sung còn có giá thành thấp nên có thể là một chiến lược tiềm năng giúp tiết kiệm chi phí.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp