Thực hư bổ sung vitamin B liều cao gây ung thư phổi ở nam giới

Bổ sung vitamin B6 và vitamin B12?

Điều gì có thể xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin B6?

Lợi ích sức khỏe của vitamin B6 (Pyridoxamin)

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Vitamin B12 là gì mà quan trọng với sức khỏe như vậy?

Khi thực hiện nghiên cứu trên 77.000 người dân Mỹ, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học bang Ohio (Mỹ) và Đại học Quốc gia (Đài Loan) đã kết luận rằng, tiêu thụ các chất bổ sung liều cao gấp hàng nghìn lần so với khuyến cáo mỗi ngày trong vòng 10 năm có liên quan đến làm tăng nguy cơ ung thư phổi từ 30 - 40%. Điều đáng ngạc nhiên là điều này chỉ ảnh hưởng trên nam giới, chứ không phải nữ giới.

Những nam giới hút thuốc lá bổ sung vitamin B6vitamin B12 liều cao thường xuyên có nguy cơ bị ung thư phổi gấp 3 - 4 lần.

Theo TS. Theodore Brasky, người tham gia nghiên cứu nói trên: “Từ các nghiên cứu trước đây về tác hại của các chất bổ sung vitamin khác đối với nguy cơ ung thư phổi ở nam giới hút lá thuốc nam, chúng tôi thấy rằng không nên bổ sung vitamin B6 và B12 liều cao để phòng ngừa ung thư phổi và trên thực tế, nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh này ở nam giới”.

TS. Kourosh Ahmadi tới từ Đại học Surrey (Vương Quốc Anh) nhận định, nghiên cứu này rất tiềm năng và đáng tin cậy, tuy nhiên có rất ít người sử dụng liều cao vitamin B6 và vitamin B12 như vậy.

“Nghiên cứu này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để có thể chứng minh điều này, cũng như việc vạch ra được giải pháp an toàn khi sử dụng vitamin B6 và B12”, TS. Kourosh Ahmadi cho hay.

Bổ sung vitamin B6 và B12 như thế nào?

Bộ Y tế Hoa Kỳ đã đưa ra “hướng dẫn rõ ràng” về sử dụng vitamin trên trang web NHS Choices:

Đối với vitamin B6, chỉ nên tiêu thụ 1,4mg mỗi ngày đối với nam giới và 1,2mg mỗi ngày đối với nữ giới. Và bạn hoàn toàn có thể nhận được đầy đủ liều lượng vitamin B6 này từ chế độ ăn uống hàng ngày.

NHS Choices cũng cảnh báo: “Khi sử dụng thực phẩm chức năng, điều quan trọng là không nên uống quá nhiều. Tuy tiêu thụ nhiều hơn 200mg vitamin B6 mỗi ngày trong một thời gian ngắn không gây ra tác dụng phụ gì, nhưng không thể khẳng định rằng tiêu thụ liều lượng này sẽ an toàn trong bao lâu”.

Đối với vitamin B12, người trưởng thành cần 1,5mcg mỗi ngày. Những người có chế độ ăn thông thường (có ăn thịt, cá hoặc sữa) có thể có đủ liều lượng này từ thực phẩm mỗi ngày. Những người theo chế độ ăn thuần chay (vegan) có thể không nhận được đủ vitamin B12 theo đường ăn uống và nên tham vấn chuyên gia trước khi bổ sung vitamin này.

NHS Choices cũng cho hay “Không có đủ bằng chứng cho thấy những ảnh hưởng có thể xảy ra khi bổ sung vitamin B12 liều cao mỗi ngày”.

Biết Tuốt H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất