Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson nên chú ý bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn hàng ngày

Làm thế nào để chữa trị bệnh Parkinson để đạt hiệu quả tốt?

Những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh Parkinson

Lượng calci trong não có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Parkinson

Vài lời khuyên giúp người bệnh Parkinson mặc quần áo dễ dàng hơn

Trước đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu hụt vitamin B12 là tình trạng phổ biến ở những người mắc bệnh Parkinson. Thiếu loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, hoang tưởng, tê, cứng cơ bắp, mệt mỏi… cho người bệnh.

Hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào vai trò của vitamin B12 với những người bị Parkinson giai đoạn cuối, trong khi vai trò của B12 với giai đoạn đầu của bệnh không nhận được nhiều sự quan tâm.

Thiếu vitamin B12 có thể gây cứng cơ bắp, mệt mỏi... cho người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Đại học California San Francisco (Mỹ) đã phân tích nồng độ vitamin B12 của 680 bệnh nhân Parkinson trong giai đoạn đầu, khi chưa bắt đầu điều trị. Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi trong 2 năm, trong khi các nhà khoa học đánh giá sự thay đổi khả năng vận động và nhận thức của họ.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được chia thành từng nhóm, trong đó khoảng 13% có nồng độ vitamin B12 thấp, 5% bị thiếu hụt vitamin B12 và số còn lại có nồng độ B12 bình thường. Họ cũng được bổ sung vitamin tổng hợp (trong đó có vitamin B12) hàng ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, theo thời gian, những người bệnh có nồng độ vitamin B12 thấp bị suy giảm khả năng vận động nhanh hơn so với những người có nồng độ vitamin B12 cao. Điều này cũng có nghĩa là bổ sung vitamin B12 giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Chadwick Christine, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nồng độ vitamin B12 thấp có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, từ đó ảnh hưởng tới khả năng đi bộ và giữ cân bằng của người bệnh Parkinson. Chúng tôi cho rằng, nồng độ vitamin B12 thấp có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự tiến triển của bệnh”.

Bên cạnh đó, 50% những người bổ sung vitamin tổng hợp đã cải thiện được nồng độ vitamin B12 trong cơ thể mình. Sự tiến triển bệnh ở nhóm này chậm hơn nhiều so với những người không bổ sung vitamin tổng hợp (10,11 điểm so với 14,38 điểm trên thang điểm thống nhất đánh giá bệnh Parkinson - UPDRS).

Chadwick Christine nói thêm: “Chúng tôi cho rằng việc đo nồng độ vitamin B12 sớm, bổ sung vitamin nếu cần thiết có thể giúp làm chậm sự tiến triển các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson”.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh