Bổ sung vi chất giúp trẻ 'mắt sáng, dáng cao, dồi dào năng lượng'

Sữa bổ sung vi chất: Mắt sáng, dáng cao, dồi dào năng lượng

Trẻ thấp còi cần sữa đặc chế?

Gần 30% trẻ Việt suy dinh dưỡng thể thấp còi

Cha mẹ phải làm gì để con hết suy dinh dưỡng, thấp còi?

Vinamilk ủng hộ 500 triệu đồng cho trẻ em mổ tim

Trao đổi về thực trạng trên, BS. Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm TP.HCM nhấn mạnh: "Bên cạnh các nhóm chất dinh dưỡng chính là đạm, đường, bột, béo, chất xơ, trong giai đoạn đầu đời và kéo dài suốt thời niên thiếu, trẻ cần được bổ sung một lượng nhỏ nhưng không thể thiếu các vi chất quan trọng để không bị còi xương, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ".

Trẻ thấp còi, chậm phát triển trí tuệ vì thiếu vi chất

BS. Nguyễn Thị Hoa cho biết chỉ số vi chất cần bổ sung cho trẻ là điều thường bị bỏ qua trong quá trình chăm sóc trẻ. Nhiều bà mẹ chưa thực sự hiểu rõ về tầm quan trọng đặc biệt của các vi chất thiết yếu như: Vitamin A, D, B... và các chất khoáng như calci, magne, kẽm, sắt và mangan... trong quá trình hỗ trợ chuyển hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ cơ xương và phát triển não bộ, trung tâm thần kinh ở trẻ.

Những vitamin thiết yếu cho trẻ phát triển toàn diện

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trên 51.092 trẻ em từ 2 - 5 tuổi tại 63 tỉnh thành trên cả nước, sự thiếu hụt vi chất ở trẻ lên đến 29%, với các chỉ số vi chất không được cung cấp đủ từ thực đơn hằng ngày đáng báo động như: Lượng calci chỉ đạt 49% so với nhu cầu, tỷ lệ kẽm thiếu từ 15 - 30%, thậm chí, một số vi chất quan trọng khác như magne cũng thiếu đến 59%.

Bổ sung vi chất thế nào để dễ hấp thu?

Theo BS. Nguyễn Thị Hoa, nhóm vi chất vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin D3 được coi là những vi chất quan trọng, rất cần thiết cho quá trình bảo vệ các biểu mô, tăng cường thị lực, hỗ trợ hấp thu calci vào hệ xương, giúp giảm thiểu nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng vitamin A và D3 trong khẩu phần ăn hằng ngày chỉ mới đáp ứng được 65% lượng vi chất trẻ cần. Vì vậy, ngoài việc bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng có nhiều vitamin này vào thực đơn hằng ngày. Cha mẹ nên kết hợp cho trẻ uống sữa có bổ sung vi chất, để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng vi chất cần thiết cho cơ thể trẻ, từ đó, hỗ trợ quá trình chuyển hóa, hấp thu calci và các dưỡng chất quan trọng, cho bé mắt sáng, dáng cao, đạt chuẩn quốc tế.

Cùng với việc bổ sung vitamin và calci, trẻ cũng cần được bổ sung vi chất kẽm, magne để tăng miễn dịch, hoàn thiện hệ cơ xương. Thực tế, 90% lượng vi chất kẽm tập trung ở cơ, xương và tham gia vào quá trình hình thành các thành phần trên 300 enzyme của cơ thể, giúp hoàn thiện hệ xương và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Chính vì vậy, mẹ cần lưu ý bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các thực phẩm như: Tôm đồng, lươn, hàu, sò huyết, gan lợn, lòng đỏ trứng, đậu xanh nảy mầm... Ngoài ra, trẻ cũng nên ăn nhiều quả bơ, rau cải xanh, cải xoắn, hạnh nhân và cá hồi để không bị thiếu hụt magne.

Sữa bổ sung vi chất: Mắt sáng, dáng cao, dồi dào năng lượng

Mặc dù rất quan trọng đối với quá trình phát triển ở trẻ nhưng các loại vi chất quan trọng cho sự chuyển hóa, hấp thu và phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ lại rất dễ mất đi trong quá trình chế biến món ăn, từ sơ chế cắt, gọt cho đến nấu, hầm...

“Xu hướng chung trên thế giới để giải quyết những khó khăn trong việc bổ sung vi chất cho trẻ là đưa các vi chất cần thiết vào trực tiếp các thực phẩm bổ sung như sữa uống bổ sung vi chất với công thức dinh dưỡng tiên tiến, là một giải pháp tiện lợi, giúp bổ sung hiệu quả những vi chất còn thiếu, dễ sử dụng mọi lúc, mọi nơi cho trẻ”, BS. Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh.

BT H+

Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm sữa Vinamilk bổ sung vi chất ADM+ với công thức tiên tiến ADM+, phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam. Công thức ADM+ giúp bổ sung những vi chất quan trọng như calci, vitamin A, B, D3, magne, mangan và kẽm giúp bé mắt sáng dáng cao dồi dào năng lượng. Hãy cho bé uống đủ 3 hộp sữa Vinamilk mỗi ngày để bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất