Quercetin - bảo vệ tim mạch cho bệnh nhân bị teo cơ DMD

Quercetin giúp bảo vệ tim mạch hiệu quả

Bí quyết kéo dài tuổi thọ bằng thực phẩm quercetin - lạ mà quen

Ngăn ngừa ung thư và tăng sức cường thân nhờ quercetin

Nghiện smartphone có thể teo cơ ngón tay

Cảnh báo: Không nạp đủ protein sẽ dẫn đến teo cơ

DMD hay loạn dưỡng cơ Duchenne (Duchenne Muscular Dystrophy) là một rối loạn di truyền hiếm gặp, được đặc trưng bởi sự suy giảm và yếu cơ, đây cũng là loại phổ biến nhất của bệnh teo cơ. Nguyên nhân gây DMD là do sự thiếu hụt dystrophin - một protein có tác dụng giữ cho các tế bào cơ bắp còn nguyên vẹn. Các triệu chứng đầu tiên thường được nhìn thấy khi trẻ từ 3 - 5 tuổi và nặng hơn theo thời gian, thường ảnh hưởng đến bé trai. Những trẻ bị bệnh DMD dần dần mất khả năng thực hiện các hoạt động độc lập và thường phải sử dụng xe lăn. Khi bệnh tiến triển sẽ ảnh hưởng tới tim, hô hấp… đe doạ tính mạng. Tuổi thọ trung bình của bệnh nhân DMD chỉ là 26 tuổi (mức độ nặng và tuổi thọ khác nhau tuỳ từng trường hợp).

Bệnh DMD chiếm tỷ lệ khoảng 1 trong 3500 ca sinh bé trai trên toàn thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Iowa State, Đại học Auburn và Đại học Montana tại Mỹ đã sử dụng chuột bị bệnh teo cơ và thực hiện các thí nghiệm song song. Bằng cách này, họ có thể tái tạo bệnh teo cơ ở người với những tiêu chí sát thực.

Nhóm nghiên cứu đã bổ sung quercetin trong chế độ ăn của chuột thí nghiệm bị DMD và thấy rằng chúng có thể cải thiện kết quả y sinh học, cung cấp một hiệu ứng chống viêm và chống oxy hóa.

TS. John C. Quindry, tác giả của nghiên cứu cho hay: “Bổ sung quercetin cho bệnh nhân DMD có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch cho những người bị DMD, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ và chất lượng sống cho những bệnh nhân này”.

Quercetin có tác dụng gì?

Như đã biết, quercetin là một loại dưỡng chất thực vật chống oxy hóa mạnh thường được tìm thấy trong các loại rau củ quả phổ biến như: Táo (ăn cả vỏ), hành tây, các loại cam quýt, nho, dâu... Đặc biệt, khi kế hợp với bromelain - một loại enzyme chống viêm có trong cây dứa, quercetin sẽ mang lại nhiều giá trị trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh, bao gồm: Ung thư, gout, các vấn đề lưu thông máu, dị ứng, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, đục thủy tinh thể, bệnh tim mạch, cholesterol cao, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, hội chứng mệt mỏi mạn tính, suy giảm nhận thức, nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm loét dạ dày...

Chế độ ăn uống giàu quercetin được ghi nhận là an toàn cho hầu hết mọi đối tượng. Đối với sản phẩm quercetin bổ sung hay thực phẩm chức năng, có thể uống 500mg, 2 lần/ngày trong 12 tuần liên tục rồi dừng lại.

Lưu ý: Liều rất cao quercetin có thể gây đau đầu, ngữa tay chân, tổn thương thận (rất hiếm); Không bổ sung quercetin khi đang uống thuốc kháng sinh, hóa trị hay thuốc chống đông máu...; Cẩn trọng khi dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú; Tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi dùng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất