Bạn đã biết bổ sung protein đúng cách trong các bữa ăn hàng ngày?

Bổ sung protein đúng cách sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả

Người ít vận động cần ăn bao nhiêu protein mỗi ngày?

Ăn gì cho đủ 30gr protein mỗi ngày?

Phát hiện mới: Thiếu protein trong não khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Những điều không nên

Không nên ăn quá nhiều protein trong một bữa ăn: Cơ thể không tích trữ protein như với carbohydrate hay chất béo. Chính vì vậy, ăn một lượng lớn các món thịt vào tối hôm trước không bù được vào lượng protein bạn cần cho ngày hôm sau. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên ăn khoảng 20 – 30gr protein mỗi bữa, tương đương với kích thước lòng bàn tay nếu bạn ăn thịt hay 1 cốc sữa chua Hy Lạp hoặc 3 quả trứng. Cụ thể hơn, bạn có thể tự tính lượng protein mình cần mỗi bữa theo tỷ lệ 0,55gr cho mỗi 1kg cân nặng.

Đừng ăn quá 30gr protein trong 1 bữa ăn

Đừng chỉ ăn protein: Nếu chỉ tập trung vào ăn thịt, cá mà bỏ qua các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc,… bạn sẽ bỏ lỡ các loại vitamin và khoáng chất quan trọng, khiến hệ miễn dịch suy yếu. 

Không nên chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định: Với những người ăn chay, bạn không nên chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định. Protein từ thực vật thường không hoàn chỉnh, điều này có nghĩa là chúng có thể thiếu 1 hoặc một vài acid amin cần thiết để xây dựng cơ bắp. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung protein từ nhiều nguồn (hạt quinoa, các loại đậu, các loại hạt, đậu nành,…) để bổ sung đủ các loại protein cho cơ thể.

Đừng ăn quá nhiều thanh protein trước các bữa ăn khi đang cố giảm cân: Các thanh protein chứa rất nhiều calorie, điều này chỉ khiến bạn trở nên béo hơn khi ăn các thực phẩm này.

Những điều nên làm

Nên ăn một bữa nhẹ các thực phẩm giàu protein sau khi tập thể thao: Bổ sung khoảng 10gr protein trong vòng 30 – 60 phút sau khi tập luyện nặng nhọc có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Khi tập thể thao, các sợi cơ có thể bị tổn thương và cần được bổ sung protein như nhiên liệu để hàn gắn và xây dựng cơ bắp.

Nên bổ sung protein từ nhiều loại thực phẩm: Như đã nói ở trên, cơ thể cần nhiều loại protein để có thể phát triển khỏe mạnh. Điều này không chỉ áp dụng cho những người ăn chay mà còn đúng cả cho những người bình thường. Để giúp cơ thể khỏe mạnh, hãy bổ sung đủ protein từ các loại thực phẩm như trứng, thịt gà, cá, thịt đỏ, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa. Với những người đang muốn xây dựng cơ bắp hoặc bổ sung protein khi tập luyện thể thao thường xuyên, hãy bổ sung whey protein vì chúng rất dễ ăn và dễ tiêu hóa.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng