Bổ sung probiotics để phòng ngừa, điều trị ung thư ruột già

Probiotics có nhiều trong các thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha, kefir, kimchi, dưa muối...

Ăn nhiều quả nho có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư ruột già

Ăn hạt có thể làm giảm nguy cơ tái phát và tử vong do ung thư ruột già

Gifographic: 8 cách phòng ngừa ung thư ruột già hiệu quả

Phát hiện sớm để trị dứt điểm ung thư ruột già

Kết quả này cũng cho thấy, thay đổi microbiome đường ruột bằng lợi khuẩn probiotics có thể trở thành một chiến lược tốt giúp phòng ngừa hoặc điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ bị viêm ruột (IBD) liên quan tới ung thư ruột già.

Microbiome là hệ sinh thái gồm hàng trăm ngàn tỷ vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, động vật nguyên sinh…) đang sinh sống và bao phủ mọi ngóc ngách cơ thể.

GS.TS James Versalovic tới từ Bệnh viện Nhi Texas (Mỹ) cho hay: “Chúng tôi đang ở trên đỉnh của tiến bộ khoa học khai thác microbiome để tạo điều kiện chẩn đoán và điều trị bệnh cho con người”.

“Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa ung thư dựa vào chế độ ăn uống và thực phẩm chức năng bổ sung các vi sinh vật”, GS. Milton J. Finegold tới từ Trường Y khoa Baylor (Mỹ) cho biết thêm..

Các nhà nghiên cứu tiến hành một loạt các thí nghiệm trên chuột bị thiếu HDC - enzyme cần thiết để chuyển đổi histidine thành histamine. Những con chuột này được chia thành 2 nhóm: Một nhóm cho uống probiotics Lactobacillus reuteri 6475 (loại có gene histarine decarboxylase/hdc+ và có thể biến đổi histidine thành histamine); Nhóm còn lại được cho tiêu thụ giả dược. Probiotics được sử dụng trước và sau khi chuột được nhận một liều chất gây ung thư ruột già (Azoxymethane) cùng với một chất gây viêm (DSS) để tạo ra các khối u.

Chụp Positron cắt lớp (PET) chuột thí nghiệm

15 tuần sau đó, sau khi tiến hành nghiên cứu mô của những con chuột thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy: Probiotics làm tăng biểu hiện của vi khuẩn HDC và lượng histamine trong ruột già của chuột. Thông quá chụp Positron cắt lớp (PET), các nhà khoa học thấy rằng nhóm chuột dùng giả dược có dấu hiệu của gia tăng khối u và lượng glucose trong thành ruột già. Ngược lại, nhóm chuột dùng probiotics có khối u nhỏ hơn và giảm lượng glucose đáng kể.

Probiotics hoạt tính cũng làm giảm viêm do chất gây ung thư kết hợp với DSS thông qua sự ức chế biểu hiện của gene cytokine gây viêm (ví dụ như mã hoá KC, interleukin/IL-22, IL-6, yếu tố hoại tử khối u/TNF-1α) và giảm nồng độ cytokine trong huyết tương (ví dụ như KC, IL-22 và IL-6). Probiotics hoạt tính cũng chống lại sự gia tăng các tế bào myeloid chưa trưởng thành gây ra bởi chất gây ung thư. Theo TS. Versalovic, “Những quan sát này phù hợp với kết luận rằng probiotics L. reuteri sinh ra histamine có thể làm suy giảm sự hình thành ung thư ruột kết do Azoxymethane+DSS gây ra”.

Vai trò của histamine đối với bệnh ung thư ở người vẫn còn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu thu được từ 2.113 mẫu bệnh nhân ung thư ruột già, thấy rằng: Sự sống sót tốt hơn ở những bệnh nhân có gene HDC và thụ thể histamine biểu hiện cao. Những phát hiện này chỉ ra rằng các probiotics sinh ra histamine, với sự hiện diện của đủ lượng protein (L-histidine), có thể cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân IBD liên quan tới ung thư ruột già.

Tìm hiểu bổ sung probiotics như thế nào tại đây:

Nên chọn sản phẩm bổ sung probiotics nào?

Top thực phẩm giàu probiotics

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất