Bổ sung omega-3 có thể cải thiện triệu chứng bệnh đái tháo đường type 1

Nghiên cứu mới cho thấy triệu chứng bệnh đái tháo đường type 1 có thể được cải thiện nhờ bổ sung omega-3

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 ở trẻ

Bí ngô tốt cho người bệnh đái tháo đường thế nào?

Hiếm muộn vì chồng bị đái tháo đường!

Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Đái tháo đường type 1 là một dạng bệnh rối loạn tự miễn, xảy ra khi hệ thống miễn dịch không thể nhận ra các tế bào beta của cơ thể, nên nó tấn công và tiêu diệt các tế bào này. Các tế bào beta có nhiệm vụ tạo ra hormone insulin. Cơ thể cần insulin để vận chuyển đường glucose vào trong các tế bào, từ đó tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống. Nếu không có các tế bào beta, đường glucose sẽ bị tích tụ trong máu và cơ thể không thể sử dụng năng lượng từ nguồn đường glucose được sản xuất bởi các tế bào.  

Chưa rõ nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường type 1 và hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa bệnh. Lựa chọn điều trị phổ biến nhất là tiêm insulin, nhưng mục tiêu là tìm ra cách ngăn chặn tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào beta.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng (The Journal of Clinical Investigation), các nhà khoa học đã tìm hiểu những lợi ích của việc bổ sung acid béo omega-3 ở những con chuột bị đái tháo đường type 1.

Omega-3 là một nhóm các acid béo không bão hòa đa (PUFAs). Chúng thường được tìm thấy trong cá, hải sản, một số loại dầu thực vật và thực phẩm bổ sung. Các acid béo này rất quan trọng đối với chức năng của một số cơ quan, giúp cải thiện hoạt động của cơ, ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ tiêu hóa, giúp phân chia và tăng trưởng tế bào.

Lợi ích sức khoẻ của omega-3 đã được phát hiện trong một số nghiên cứu trước đây. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega-3 giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch và viêm khớp dạng thấp, nhưng cũng có một vài nghiên cứu lại không cho thấy omega-3 có những lợi ích trên hoặc chưa đáng kể. 

Tuy nhiên, điều được biết đến chắc chắn là omega-3 có khả năng ngăn chặn các quá trình viêm bên trong cơ thể. Đây là cơ sở khiến các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Quảng Đông (Trung Quốc) đưa ra giả thiết omega-3 có thể chống lại các bệnh tự miễn dịch, trong đó có bệnh đái tháo đường type 1.

Họ đã tiến hành nghiên cứu trên những con chuột không béo phì được duy trì một chế độ ăn uống chứa nhiều acid béo omega-3. Họ cũng tăng mức omega-3 ở những con chuột này thông qua biện pháp biến đổi di truyền.

Cứ 3 tháng một lần, các nhà khoa học tiến hành kiểm tra khả năng dung nạp glucose và insulin trong cơ thể chuột thí nghiệm. Họ cũng khảo sát tuyến tụy của chuột để điều trị viêm tuyến tụy (một tình trạng điển hình của bệnh đái tháo đường type 1). Ngoài ra, những con chuột được lấy mẫu máu để đo lượng insulin trong huyết thanh.

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung thêm omega-3 từ chế độ ăn uống và can thiệp di truyền đã cải thiện đáng kể sự chuyển hóa glucose và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 1 ở chuột. Các nhà khoa học cũng nhận thấy dấu hiệu phục hồi tế bào beta ở những con chuột đã được điều trị bằng omega-3.

Theo các nhà khoa học, các kết quả này chỉ ra việc bổ sung omega-3 qua chế độ dinh dưỡng và can thiệp di truyền có thể là một phương pháp điều trị mới đầy hứa hẹn cho bệnh đái tháo đường type 1 cùng các loại bệnh tự miễn dịch khác.

M. Hiếu H+ (Theo Medical New Today)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết