Bệnh mắt vì đái tháo đường: Bổ sung omega-3 có ăn thua?

Bổ sung omega-3 đúng cách giúp bảo vệ mắt khỏi biến chứng đái tháo đường

Thêm bằng chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Suy nghĩ sai phổ biến về bệnh đái tháo đường là gì?

Ăn cá làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường

Đừng để mình trầm cảm khi mắt kém hơn vì đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường (biến chứng tiểu đường) trên mắt ngày càng gia tăng đến mức báo động. Chỉ trong 2 thập kỷ (1990 - 2010), số người bị mù lòa hoặc suy giảm thị lực do đái tháo đường đã tăng từ 27 lên đến 64%. Không ít bệnh nhân đái tháo đường sẽ phát triển bệnh võng mạc đái tháo đường và bị mất thị lực sau này, đặc biệt là nếu họ không tuân thủ các dịch vụ y tế cần thiết. Các nhà nghiên cứu cho rằng các bệnh nhân đái tháo đường kiểm soát lượng glucose trong máu kém và không có biện pháp chăm sóc mắt đã góp phần vào việc tăng số lượng người bị mù lòa do đái tháo đường.

Do đó, điều quan trọng ở những người mắc bệnh đái tháo đường là thực hiện theo những lời khuyên của bác sỹ để ổn định đường huyết, kiểm tra thị lực mỗi năm và luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe mắt.

Các nhà khoa học cho hay, acid omega-3 có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏi biến chứng đái tháo đường.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, nhóm các nhà khoa học đã theo dõi hơn 2.500 người trung niên và cao tuổi bị đái tháo đường type 2, sau 6 năm họ thấy rằng: Những người tiêu thụ omega-3 thường xuyên có nguy cơ bị bệnh võng mạc đái tháo đường thấp hơn 48% so với những người không tiêu thụ omega-3. Từ đó, các nhà khoa học tin tưởng rằng omega-3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc do các acid béo có khả năng chống viêm và ngăn cản sự phát triển bất thường của mạch máu trong mắt.

Bổ sung omega-3 như thế nào?

Cách tốt nhất để có được omega-3 là từ thực phẩm tự nhiên, như: Cá thu, cá hồi, cá mòi, hạt lanh, hạt bí ngô, quả óc chó, bắp cải Brussels, rau chân vịt, dầu canola, quả bơ… Bạn có thể nhận được liều lượng omega-3 khuyến cáo bằng cách ăn 2 bữa cá một tuần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung omega-3 như viên dầu cá hay dầu hạt lanh.

Theo một nghiên cứu đã được công bố, liều lượng omega-3 tối đa được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày không được quá 3gr. Nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra những tổn hại cho sức khoẻ, bao gồm: Mắc chứng ợ có mùi tanh của cá, ợ nóng, phân lỏng, tăng cân, đau bụng co thắt, nguy cơ xuất huyết, hạ huyết áp, khó thở, phản ứng dị ứng, rối loạn tâm thần, ngộ độc kim loại (gặp phải khi ăn những loại cá nhiễm thuỷ ngân)...

Tốt nhất, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung omega-3.

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)

Kiểm soát, ổn định đường huyết là việc làm cần thiết để ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường lên mắt.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất