Bà bầu uống bổ sung omega -3 khi mang thai sao cho đúng?

Omega -3 có vai trò quan trọng trong sự phát triển não của thai nhi

Acid béo omega-3 giúp giảm thiểu tác hại do ô nhiễm không khí

Cải thiện sức khỏe tổng thể nhờ 3 loại TPCN giá rẻ

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

Omega 3 có tác dụng gì và có ở đâu?

Dược sỹ Huỳnh Thị Hồng Gấm, Khoa Dược - BV Từ Dũ, trả lời:

Chào bạn!

Omega -3 đóng vai trò quan trọng trong phát triển não và các chức năng của não ở bào thai. Trong đó, DHA là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ. DHA được kết hợp chặt chẽ với mô thần kinh của thai trong tử cung cho đến lúc chào đời.

Với mẹ bầu, nếu dùng omega -3 thường xuyên sẽ giúp cơ thể kích hoạt tốt hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể có lợi, giúp mẹ khỏe mạnh trong suốt thai kì. Hoạt chất này cũng góp phần làm giảm nguy cơ tiền sản giật - một trong những mối nguy hiểm hàng đầu đối với các thai phụ. Ngoài ra, các acid béo này còn có vai trò ổn định tâm trạng và giúp kiểm soát chứng trầm cảm.

Omega -3 có chứa trong một số loại cá, hải sản, đặc biệt những cá béo, các loại thịt động vật. Bạn có thể bổ sung omega -3 qua nguồn thực phẩm tự nhiên này. Nếu lượng omega -3 bổ sung từ thực phẩm không đủ thì bạn có thể bổ sung omega -3 bằng các loại thực phẩm chức năng

Các mẹ bầu nên dùng ít nhất 250mg omega-3, với khoảng 200mg DHA mỗi ngày và 50mg EPA trong suốt quá trình mang thai. Bạn không nên sử dụng omega -3 với số lượng nhiều bởi sẽ gây các tác dụng phụ như phân lỏng, ợ nóng, đau bụng có thắt hoặc thậm chí là xuất huyết trong. Trước khi bổ sung omega -3 bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ bởi liều lượng và thời điểm bổ sung phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của tùy từng bà bầu để tránh uống quá liều.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị