Bổ sung magne có giúp giảm trầm cảm?

Thiếu hụt magne ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương

Mối liên hệ giữa trầm cảm và xem tivi quá nhiều

Trầm cảm nặng có thể làm suy giảm trí nhớ?

Tập thể dục cuối thai kỳ làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Trầm cảm có thể gây tổn thương não không?

Thiếu hụt magne có thể gây trầm cảm

Thiếu hụt magne có thể gây ra một số triệu chứng như lo âu, mất ngủ, khó chịu, thậm chí là trầm cảm. Nguyên nhân khiến bạn bị thiếu hụt magne là chế độ ăn uống có chứa ít magne, căng thẳng kéo dài, đổ mồ hôi quá nhiều, kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày, ăn quá nhiều muối hoặc uống quá nhiều rượu, cà phê... Phụ nữ và người cao tuổi là những đối tượng dễ bị thiếu magne. 

Phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu magne

Người bị trầm cảm nên bổ sung bao nhiêu magne mỗi ngày? 

Theo khẩu phần dinh dưỡng khuyến nghị RDA (Recommended Dietary Allowance) của Mỹ thì nam giới cần 400 – 420mgr magne và phụ nữ cần 310 – 320mgr magne trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, lượng magne nhận hàng ngày từ thực phẩm bổ sung không được quá 350mgr/ngày.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypotheses vào năm 2016 và 2010 cho thấy, thiếu hụt magne là một trong những nguyên nhân chính gây trầm cảm. Bổ sung magne có thể giúp giảm trầm cảm hiệu quả.

Một thử nghiệm lâm sàng năm 2018 cho thấy magne có hiệu quả như thuốc chống trầm cảm ba vòng trong điều trị trầm cảm ở bệnh nhân đái tháo đường. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy bổ sung magne đường uống cũng có tác dụng chống trầm cảm mạnh. Ngoài ra, có một số trường hợp sử dụng magne liều cao có thể giảm trầm cảm nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn không nên tự điều trị trầm cảm bằng magne liều cao nếu không có chỉ định của bác sỹ.

Những thực phẩm giàu magne mà người bệnh trầm cảm nên ăn

Bổ sung magne liều cao có thể gây ra một số tác dụng phụ như hạ huyết áp, thiếu tỉnh táo, lũ lẫn, nhịp tim không đều, hôn mê và tử vong. Magne cũng có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chẹn kênh calci, thuốc giãn cơ, thuốc lợi tiểu. Nó cũng tương tác với các loại vitamin và khoáng chất khác như cacli, vitamin D, kẽm... bởi vậy trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Theo MedlinePlus, nếu bạn gặp các vấn đề về thận hoặc suy thận thì không nên bổ sung magne.

Magne có trong những thực phẩm nào?

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cách tốt nhất để bổ sung magne cho cơ thể là thông qua thực phẩm. Những loại thực phẩm giàu magne bạn nên ăn là: Ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, rau màu xanh đậm...

Thanh Tú H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh