Bổ sung glucosamine giúp chống co giật do động kinh

Khoảng 1% người trên thế giới (65 triệu) bị bệnh động kinh

Dầu cá có thể ngăn ngừa co giật do động kinh

Một số loại thuốc có thể gây cơn co giật

Thiếu magne có gây co giật?

8 cách phòng bệnh động kinh tái phát hiệu quả

Trong một nghiên cứu trước đây, GS. John Chatham và nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Alabama ở Birmingham (Anh) đã nhận thấy rằng tăng protein O-GlcNAcylation có liên quan đến giảm sức mạnh của khớp thần kinh (Synapses) trong vùng hồi hải mã của não. Synapses là cấu trúc cho phép neuron truyền tín hiệu với nhau. Từ đó, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng sự kích thích thần kinh trong vùng hồi hải mã hay còn gọi là vùng học tập và trí nhớ của não thường liên quan đến bệnh nhân động kinh.

Với những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng tăng protein O-GlcNAcylation có thể giúp làm giảm sự kích thích thần kinh, do đó ngăn ngừa co giật do động kinh.

Để kiểm tra lý thuyết này, nhóm đã tiến hành theo dõi sự ảnh hưởng của việc bổ sung glucosamine trong việc chống lại sự kích thích thần kinh.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng glucosamine chặn một enzyme làm sạch O-GlcNAclation từ não, dẫn đến sự gia tăng mức độ protein một cách nhanh chóng.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm đã tiến hành bổ sung cho chuột glucosamine cùng với một hợp chất khác giúp ức chế enzyme làm sạch O-GlcNAclation. Kích thích thần kinh trong não chuột được gây ra bởi thuốc.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, sau khi bổ sung những chất trên, mức độ O-GlcNAslation đã tăng cao dẫn tới giảm sự biến động của hoạt động điện trong vùng hồi hải mã gọi là CA1.

Đặc biệt, tác dụng giảm kích thích thần kinh do thuốc của glucosamine rất nhanh chóng, chỉ diễn ra sau 10 phút bổ sung glucosamine.

Động kinh và rối loạn co giật là các từ đồng nghĩa chỉ rối loạn thần kinh mạn tính đặc trưng bởi các cơn co giật tự nhiên và tái phát. Co giật cũng được phân loại là cục bộ hoặc toàn thân dựa trên mức độ ảnh hưởng lên giải phẫu thần kinh hoặc được phân loại là đơn giản hay phức tạp dựa trên ảnh hưởng của co giật lên tình trạng ý thức. Co giật phức tạp ảnh hưởng lên tình trạng ý thức của bệnh nhân trong khi đó co giật đơn giản thì không. Trạng thái động kinh được định nghĩa là hoạt động co giật liên tục trong thời gian trên 30 phút, hoặc trong thời gian giữa hai cơn co giật liên tiếp ý thức của bệnh nhân không hồi phục được hoàn toàn.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất