Bổ sung GABA giảm nguy cơ động kinh

GABA có vai trò ngăn ngừa co giật trong bệnh động kinh

Điều trị bệnh động kinh như thế nào?

Động kinh có thể gây đột tử

Nhận biết nguyên nhân gây bệnh động kinh?

Phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh con không?

GABA là gì? 

GABA (gamma aminobutyric acid) là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ức chế chủ yếu của hệ thần kinh. GABA có tác dụng không thể thiếu đối với cơ thể để đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của não bộ đặc biệt là các neuron thần kinh. GABA đóng vai trò chính trong việc giảm bớt sự hoạt động của các neuron thần kinh và ức chế sự lan truyền của các tế bào dẫn truyền. Cùng với niacinamide va inositol, GABA ngăn căn cản các truyền đẫn căng thẳng và bất an đến vung thần kinh trung ương bằng việc chiếm giữ các vùng tiếp nhận tin các tế bào này, khống chế các vùng tiếp nhận tin. 

GABA ngăn cản sự hoạt động thái quá của những neuron thần kinh nhất định tại hệ thống thần kinh trung ương để tăng cường cảm giác thư thái trong hệ thần kinh. Chất ức chế dẫn truyền này thường được biết đến như liều thuốc an thần tự nhiên do cơ thể tự sản sinh giúp thư giãn thần kinh và có ngủ ngon.

Công dụng của GABA?

Ngăn ngừa trầm cảm: Theo các bác sỹ chuyên khoa thần kinh, bệnh nhân trầm cảm thường có mức độ GABA thấp. Bệnh nhân trầm cảm thường được bác sỹ kê đơn bổ sung thêm GABA.

Giảm stress, căng thẳng: Khi cơ thể thiếu GABA sẽ có những biểu hiện như mất ngủ, căng thẳng, lo lắng, dễ bị kích thích, trầm cảm… vì vậy, bổ sung GABA sẽ giúp giảm căng thẳng.

Cân bằng huyết áp: Đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp thì GABA giúp cân bằng lại huyết áp, giảm choresterol, giảm mỡ máu, giúp chống  nguy cơ bị béo phì.

Tăng cường giấc ngủ: Nhờ vào các tác dụng thư giãn, GABA có thể được coi là một chất trợ giúp giấc ngủ. Các thụ thể GABA có mặt với mật độ cao trong đồi thị, một vùng trong não bộ có liên quan đến quá trình ngủ.

Giảm đau: Đối với những người bị đau mạn tính, chất gaba giúp giảm cường độ đau, vì nó làm giảm các xung thần kinh liên quan đến đau. Giúp ta cảm thấy dễ chịu hơn.

Rối loạn vận động: Là chất dẫn truyền thần kinh, vì vậy GABA có liên quan đến nhiều chứng rối loạn vận động khác nhau. Bổ sung GABA sẽ giảm co giật ở trẻ em có hội chứng Tourette. GABA cũng có tác dụng tốt với bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

Động kinh: Còn nhiều quan điểm về cơ chế bệnh sinh của động kinh, tuy nhiên quan điểm được nhiều người ủng hộ là bệnh động kinh xảy ra do giảm hoạt động của GABA. Bổ sung GABA theo đường uống có thể giảm các triệu chứng của bệnh động kinh. Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy sự kết hợp của GABA và phosphatidylserine trong điều trị nhiều dạng rối loạn co giật.

Khi điều trị động kinh, tùy vào bệnh lý của mỗi người, các bác sỹ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Trong đó, việc bổ sung GABA – chất dẫn truyền thần kinh ức chế có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh động kinh.

Việc điều trị động kinh bằng cách bổ sung GABA càng có tác dụng cao hơn khi được kết hợp với các thành phần thảo dược khác như An tức hương, Câu đằng giúp ổn định điện thế màng tế bào, ức chế tính hưng phấn của thần kinh trung ương, ổn định dẫn truyền thần kinh, từ đó làm giảm tần suất và mức độ các cơn động kinh; Taurine, Magne… giúp bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ. Không những thế, các thành phần trên còn giúp người bệnh ổn định tinh thần, hạn chế các ảnh hưởng của từ trạng thái lo âu, mệt mỏi, buồn chán… Vì thế, khi dùng các sản phẩm trên sẽ có tác dụng kép cho sức khỏe người bệnh.

Gia Hân H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh