Bổ sung 16 dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường thị lực

Bổ sung một số dưỡng chất, chất chống oxy có thể giúp bạn tăng cường thị lực

Giảm mỏi mắt, khô mắt khi phải làm việc với máy tính cả ngày cực dễ

4 bài tập đơn giản giúp giảm mỏi mắt hiệu quả

Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển?

Làm sao để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác?

Dưới đây là các dưỡng chất giúp tăng cường thị lực, phòng ngừa thoái hóa điểm vàng:

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 bao gồm hai dạng chính là DHA và EPA. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn các loại cá béo có hai loại acid béo omega-3 trên ít nhất 1 lần/tuần có thể giảm 50% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, một số phát hiện cho thấy những người ăn nhiều cá có xu hướng tăng lượng thủy ngân trong máu, có thể gây tổn thương các tế bào thần kinh thị giác. Tốt hơn hết, người tiêu dùng nên bổ sung 4.000mg DHA và EPA dạng viên nang mỗi ngày. 

Lutein và Zeaxanthin

Đây là những sắc tố carotenoid tan trong chất béo, được tìm thấy trong võng mạc và có chức năng chống oxy hóa cho các tế bào võng mạc.

Vitamin A

Thiếu hụt vitamin A có thể gây mờ mắt, thậm chí dẫn tới mù lòa. Bạn nên bổ sung vitamin A từ các sản phẩm động vật nếu thường xuyên thấy mỏi mắt, mờ mắt…

Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như cà rốt, ớt chuông...

Vitamin D

Thiếu hụt vitamin D cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Tốt hơn hết, người trưởng thành nên bổ sung từ 5.000 - 10.000 IU vitamin D mỗi ngày bằng cách tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc từ các loại thực phẩm chức năng.

Astaxanthin

Đây là một trong những carotenoid có khả năng chống viêm, chống oxy hoá mạnh mẽ nhất, giúp bảo vệ điểm vàng khỏi nguy cơ tổn thương.

Vitamin C

Có thể nói, hầu như toàn bộ lượng vitamin C trong cơ thể đều tập trung ở mắt. Cơ thể dùng vitamin C như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể. Bổ sung đủ vitamin C trong thực phẩm có thể giúp giảm tình trạng mỏi mắt, phòng ngừa và thậm chí đảo ngược tình trạng tăng nhãn áp.

Resveratrol

Resveratrol có nhiều trong rượu vang đỏ hoặc nước nho là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Resveratrol có nhiều trong nước nho, rượu vang...

Melatonin

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, tiêu thụ 3mg melatonin mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Melatonin đóng vai trò là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương.

N-Acetyl-L-Cysteine ​​(NAC)

N-A-C là một loại acid amin có thể chuyển hóa thành glutathione, chất chống oxy hoá có thể bảo vệ các tế bào võng mạc của mắt, phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

Selen

Kết hợp selen cùng N-Acetyl-L-Cysteine giúp tạo ra glutathione peroxidase - một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ các tế bào mắt.

Vitamin E

Vitamin E kết hợp cùng selen có thể giúp chống oxy hóa cho mắt.

Kẽm citrate

Kẽm là một khoáng chất quan trọng, giúp hỗ trợ quá trình truyền tín hiệu hình ảnh trong võng mạc. Chúng cũng là thành phần của nhiều enzyme phản ứng với ánh sáng trong các tế bào võng mạc.

Bổ sung kẽm, đồng và mangan có thể giúp tăng cường sản sinh các enzyme chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm trong các tế bào võng mạc.

Quercetin

Quercetin là một hợp chất flavonoid, có tác dụng ngăn ngừa các tổn thương trong mắt do tia UV. Tình trạng sưng mí mắt do dị ứng cũng có thể thuyên giảm khi bổ sung quercetin liều cao.

Rutin

Rutin cũng là một loại bioflavonoid với khả năng tăng cường và cải thiện khả năng hoạt động của collagen, một chất quan trọng trong việc ngăn ngừa tăng nhãn áp.

Taurine

Taurine là một acid amin tập trung nhiều trong mắt, giúp điều chỉnh khả năng tiếp nhận ánh sáng của mắt.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt