Bổ sung chất gì để tăng collagen giúp da trẻ đẹp?

Bổ sung collagen cho da mặt thế nào?

Phụ nữ tuổi nào mới được bổ sung collagen làm đẹp da?

Cải thiện sức khỏe tổng thể nhờ 3 loại TPCN giá rẻ

Các loại mặt nạ tăng cường hấp thu collagen cho da

Móng giò chua ngọt: Món ăn tăng cường collagen cho làn da thêm đẹp

Càng về già, cơ thể càng ít sản sinh collagen hơn. Sự thiếu hụt collagen dẫn đến các dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, da mất độ đàn hồi, da chùng nhão… Vì vậy, tăng sản sinh collagen là điều quan trọng giúp da lấy lại sự trẻ trung và khỏe mạnh. Và dinh dưỡng hợp lý có thể giúp bạn làm được điều đó.

Dưới đây là những chất dinh dưỡng bạn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày để tăng collagen tự nhiên:

Acid hyaluronic

Acid hyaluronic được tìm thấy trong thực phẩm giàu acid amin, như: Đậu nành, tinh bột (từ rau, củ, quả), rượu vang đỏ, sữa, thịt nạc, các loại rau cải, chanh, lê, dưa hấu.... Việc ăn thực phẩm giàu acid hyaluronic có thể giúp tăng mức độ collagen rất hiệu quả. Ngoài ra, acid hyaluronic cũng có sẵn như một chất bổ sung.

Vitamin C

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp vitamin C mà phải lấy từ thực phẩm. Một nghiên cứu từ Tạp chí Da liễu Ấn Độ cho thấy, vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da và tạo ra nhiều collagen hơn trong cơ thể. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc da đều bổ sung vitamin C vào sản phẩm của mình.

Vitamin C có sẵn trong thực phẩm chức năng, sản phẩm bổ sung và thực phẩm tự nhiên như: Trái cây họ cam quýt, rau lá xanh đậm, đu đủ, dâu tây, bông cải xanh…

Gel nha đam (lô hội)

Mọi người thường sử dụng gel nha đam để điều trị da bị cháy nắng hoặc để giảm bớt các vết phát ban. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới được đưa lên Tạp chí Clinical, CosmeticInvestigational Dermatology cho thấy, gel nha đam còn có nhiều lợi ích hơn thế: Thay vì chỉ sử dụng gel nha đam trực tiếp lên da, bạn có thể uống chiết xuất từ nha đam được gọi là Aloe Sterol.

Kết quả cho thấy, khi uống chiết xuất nha đam, cơ thể sản xuất acid hyaluronic và collagen tăng gấp đôi ở những người thử nghiệm. Các nếp nhăn trên khuôn mặt cũng giảm đáng kể.

Nhân sâm

Nhân sâm từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một loại thảo dược quý có thể điều trị nhiều bệnh. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Nhân sâm năm 2012 cho thấy, nhân sâm có thể làm tăng lượng collagen.

Nhân sâm cũng có tính chống viêm và chống oxy hoá. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nhân sâm có thể có khả năng ngăn chặn tế bào da khỏi lão hóa. Bạn có thể sử dụng nhân sâm theo nhiều cách: Trà, cồn thuốc, thực phẩm chức năng...

Chất chống oxy hoá

Chất chống oxy hoá là những “dũng sỹ” giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do - các phân tử có thể phá hủy cơ thể. Không phải tất cả các chất chống oxy hoá đều giúp tăng cường sản xuất collagen, nhưng chúng sẽ giúp collagen hiện hữu phát huy được hết chức năng của mình.

Có rất nhiều loại chất chống oxy hoá có thể bảo vệ và trẻ hóa làn da theo nhiều cách khác nhau. Chúng có thể được tìm thấy rất nhiều trong thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng/bổ sung, đồ uống...

Bạn có thể dễ dàng có được một lượng chất chống oxy hóa lớn từ việc tiêu thục: Quả việt quất, trà xanh (hoặc EGCG, thành phần hoạt tính của nó), yerba mate (trà này được chế biến bằng cách trộn lá khô của cây Ilex paraguariensis với nước), chiết xuất cam thảo, chiết xuất dâu tằm, chiết xuất lựu, chiết xuất cà phê, hoàng kỳ (astragalus), quế, tinh dầu húng quế, tinh dầu oregano, tinh dầu cỏ xạ hương…

Retinol

Retinol là một loại chất chống oxy hoá khác thường được sử dụng để tăng mức độ collagen trong da, được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Nó giúp tăng tuổi thọ của collagen, cũng như ngăn chặn một số enzyme phá hủy collagen.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất