Bổ sung chất xơ prebiotics có lợi cho trẻ thừa cân, béo phì

Trẻ bị thừa cân, béo phì dễ phát sinh bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2...

Giảm cân, khỏe mạnh nhờ thực phẩm giàu prebiotic

Bảo vệ đường ruột bằng prebiotics

Bổ sung prebiotics để ngăn chặn căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn

Bổ sung probiotic cho phụ nữ có thai và đang cho con bú có lợi cho trẻ

Đây là lần đầu tiên chất xơ prebiotics đã được sử dụng trong nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp cải thiện vi khuẩn đường ruột cho trẻ em.

Trong báo cáo đăng trên Tạp chí Journal of Gastroenterology, GS.TS Raylene Reimer tới từ Khoa Kinesiology thuộc Đại học Calgary (Canada) và cũng là tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Pha bột chất xơ với nước và uống một lần mỗi ngày là cách đơn giản nhất giúp cho trẻ em có một hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh”.

Trong nghiên cứu này, những đứa trẻ bị thừa cân hoặc béo phì đã được bổ sung một loại chất xơ prebiotics (inulin giàu oligofructose - loại prebiotics Fructo-oligosaccharides/FOS có cấu trúc mạch ngắn) và được so sánh với những đứa trẻ không dùng giả dược.

Sau 16 tuần, kết quả cho thấy: Trẻ em từ 7 - 12 tuổi có thể giảm chất béo trên cơ thể và chất béo xung quanh bụn, đồng thời giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 hoặc bệnh tim; Giảm lượng triglycerides trong máu thêm 19% (triglycerides là một loại chất béo có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim); Trẻ ở nhóm dùng giả dược tiếp tục tăng cân với tỷ lệ gần gấp 3 so với mức tăng cân thông thường của trẻ ở cùng độ tuổi, giới tính; Mức tăng cân hàng năm dự kiến là 3 kg (6,6 pound) đối với trẻ được bổ sung chất xơ và 8kg (17,6kg) ở những trẻ chỉ dùng giả dược.

GS.TS Reimer nhận định: “Nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn vì bạn có thể ngăn chặn quỹ đạo tăng cân, thừa cân từ khi trẻ còn nhỏ tới khi vị thành niên rồi trưởng thành”.

Ngoài kết quả khả quan đối với việc tăng cân lành mạnh, những thanh niên đã bổ sung chất sơ cũng có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn.

Prebiotics được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như tỏi, hành, chuối và lúa mì nguyên cám… giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột, cân bằng hệ vi khuẩn theo hướng có lợi cho sức khỏe.

Việc bổ sung prebiotics không tốn kém và không có/hiếm khi có tác dụng phụ chính là một biện pháp cải thiện vấn đề thừa cân hoặc béo phì ở trẻ. Tuy nhiên, để duy trì cân nặng lành mạnh, nên kết hợp nhiều chiến lược khác nhau như chế độ ăn cân bằng và tập thể dục thể thao đều đặn.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất