Bổ sung calci không đúng có thể gây tổn thương tim

Hơn một nửa số phụ nữ trên 60 tuổi thường tự ý bổ sung calci

Tăng nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi khi bổ sung calci

Tự uống calci, tăng nguy cơ mắc bệnh

6 tác dụng phụ khi bổ sung calci mà bạn cần phải biết

Calci, dầu cá và vitamin D ảnh hưởng thế nào đến tim?

Kết quả nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, bổ sung calci không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch và gây hại cho tim. 

"Khi nói đến sử dụng TPCN bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt là bổ sung calci hỗ trợ cho hệ xương, nhiều người Mỹ nghĩ uống nhiều luôn tốt", Giáo sư, bác sỹ Erin Michos - Đại học Johns Hopkins cho biết. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, bổ sung dư thừa calci có thể gây hại cho tim và hệ thống mạch máu".

Bổ sung dư thừa calci có thể gây hại cho tim mạch

Việc bổ sung calci quá nhiều, đặc biệt là ở người lớn tuổi khiến lượng calci dư thừa không được bài tiết qua nước tiểu mà chúng tích lũy trong các mô mềm của cơ thể. Lượng calci dư thừa này có thể hình thành mảng bám calci trong động mạch chủ và các động mạch khác, cản trở lưu thông máu và tăng nguy cơ đau tim.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 2.700 người trong thời gian 10 năm. Những người tham gia trong độ tuổi từ 45 - 84, trong đó có 51% là nữ giới. Tất cả những người tham gia phải trả lời về thói quen ăn uống để xác định lượng calci tiêu thụ từ thực phẩm, thống kê những loại TPCN có calci họ sử dụng hàng ngày. Những người tham gia được đo lượng mảng bám calci trong động mạch. Phép đo này được tiến hành lại sau 10 năm để đánh giá tình trạng tim mạch.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào sự khác biệt giữa những người chỉ bổ sung calci từ thực phẩm và những người sử dụng TPCN có chứa calci. 46% số người tham gia nghiên cứu cho biết họ sử dụng TPCN có chứa calci. Những người bổ sung calci dư thừa tăng 22% khả năng tích tụ mảng calci động mạch vành trong suốt 10 năm nghiên cứu.

Những người tham gia bổ sung calci qua chế độ ăn uống (cao nhất đạt hơn 1.022mg mỗi ngày) không bị tăng nguy cơ bệnh tim trong giai đoạn nghiên cứu 10 năm.

"Dựa theo kết quả nghiên cứu này, chúng ta có thể thấy một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm giàu calci có thể có lợi cho tim," GS. Bác sỹ Erin Michos nói. Bổ sung calci từ TPCN là điều nên làm, nhằm giúp hệ xương khớp luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào, với liều lượng bao nhiêu, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia y tế.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch