Vì sao người già cần bổ sung calci?

Người cao tuổi nên bổ sung calci theo chỉ định của bác sỹ

Thực phẩm giàu calci cho người dị ứng sữa

Bé 8 tháng chưa biết ngồi có cần bổ sung calci?

Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Muốn con cao bổ sung calci?

Bác sỹ Đỗ Thị Xuân Hương – Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết:

Chào bạn!

Sự hấp thu calci từ thức ăn ở già thường bị giảm đi so với người trẻ vì vậy người già thường có nguy cơ bị thiếu calci. Thiếu calci ở người già dẫn đến bệnh loãng xương và làm cho chất lượng cuộc sống của người già bị giảm sút. Theo các nhà khoa học Mỹ, calci ngoài tế bào giảm, calci trong tế bào tăng là một trong các nguyên nhân tạo thành mảng amyloid trong bệnh Alzeheimer. Khi sự dịch chuyển calci từ xương vào máu tăng, calci sẽ lắng đọng sai vị trí và gây chứng ngứa da tuổi già. Ngoài ra, người già bị thiếu calci có nguy cơ mắc bệnh dị ứng nhiều hơn người bình thường. 

Do vai trò quan trọng của calci nên người già nên bổ sung calci để phòng chống các bệnh trên. Để bổ sung calci hợp lý cho mẹ bạn, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Việc uống bổ sung calci cho người già đem lại hiệu quả cao nhất khi uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa, không nên uống vào buổi chiều hoặc tối bởi chúng có thể gây khó ngủ cho người già.

- Khi bổ sung calci nên hạn chế ăn rau củ quả có vị chát, ngũ cốc nguyên vỏ vì sẽ làm hạn chế hấp thu calci.

- Để calci hấp thụ tốt thì rất cần có thêm vitamin D3, vì vậy nếu trong viên uống bổ sung không có sẵn vitamin D3 thì bạn phải chú ý bổ sung vitamin D3 cho mẹ. 

- Nên uống calci với liều lượng hợp lý vì uống quá nhiều có thể gây sỏi thận, rối loạn tiêu hóa.

- Khi uống calci, nếu mẹ bạn có triệu chứng buồn nôn, chóng mặt thì nên dừng việc uống calci.

- Nếu mẹ bạn mắc một số bệnh như rối loạn chuyển hóa calci, tăng calci máu thì phải có chỉ định của bác sỹ mới được uống bổ sung calci để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.  

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị