Trẻ ho dẫn đến chán ăn? Hãy bổ sung ngay vitamin sau

Bổ sung BigBB Plus và các loại vitamin cho trẻ ho nhiều và chán ăn

Chanh + mật ong = Giảm viêm họng cho bé yêu

5 cách hiệu quả giúp trẻ tránh xa cảm cúm

Infographic: Nhận biết nhanh triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn ở bé

Trẻ viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Vitamin A

Vitamin A tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch. Chính vì vậy, tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảyviêm đường hô hấp ở trẻ thiếu vitamin A nhiều hơn ở trẻ bình thường. Vì thế người ta gọi vitamin A là vitamin chống nhiễm khuẩn.

Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo, bên cạnh việc uống vitamin A bổ sung các bà mẹ cần chủ động tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin A như: Thịt, cá, trứng, sữa, khoai lang, cà rốt, rau lá xanh, bí đỏ, ớt chuông đỏ, cá ngừ, gan, dầu ăn… để phòng và chữa bệnh cho con hiệu quả. Để phòng ngừa thiếu vitamin A, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên được bú sữa mẹ, đặc biệt là sữa non. Bà mẹ cũng cần uống vitamin A liều cao (200.000IU) bổ sung ngay sau sinh để bảo đảm sữa mẹ có đủ vitamin A cho trẻ.

Vitamin A có sẵn trong nhiều loại thực phẩm thường ngày

Trẻ dưới 6 tháng không bú mẹ cần được bổ sung vitamin A tại trạm y tế với liều duy nhất 50.000IU. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở nên uống vitamin A liều cao như thế nào thì cần sự chỉ định của bác sỹ, chuyên gia y tế…

Vitamin B12

Vitamin B12 có tác dụng hỗ trợ cơ thể trong việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, chuyển hóa chất béo, protein và duy trì sức khỏe của gan, tóc, mắt và da. Đối với trẻ bị bệnh, ho nhiều, họng đau rát dẫn đến chán ăn, một lượng vitamin B12 vừa đủ sẽ kích thích ăn uống, giúp cơ thể có được những dinh dưỡng thiết yếu để đẩy lùi bệnh tật.

Nguồn vitamin B12 từ tự nhiên có trong thực phẩm như: Gan, thịt, trứng, pho mát, sữa…

Đối với các bé được ăn chay từ nhỏ hoặc quá lười ăn, các mẹ nên lưu ý bổ sung chất này cho bé thông qua các dạng vitamin viên tổng hợp. Theo báo cáo của Đại học Trung tâm Y tế Maryland (Hoa Kỳ) định mức hàng ngày của vitamin B12 là 0,9mg cho trẻ em từ 1 – 3 tuổi và 1,2mg cho trẻ 4 - 8 tuổi

Vitamin C

Vitamin C là một trong những loại vitamin quan trọng nhất đối với cơ thể con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh bệnh tật, góp phần tăng cường sự phát triển của tế bào. Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng, ho gây ra. Vitamin C còn có tác dụng làm mát và xoa dịu sự đau rát ở họng.

Bạn cũng có thể cho bé ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, quýt, rau lá xanh đậm, dâu tây, bưởi, kiwi... hoặc các loại TPCN bổ sung vitamin C khác

Với bé dưới 1 tuổi, 25mg vitamin C mỗi ngày là đủ, bé trên 1 tuổi là 30mg hoặc cao hơn (tương đương với người lớn là 40mg). Bạn cũng có thể cho bé ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, quýt, rau lá xanh đậm, dâu tây, bưởi, kiwi... hoặc các loại TPCN bổ sung vitamin C khác.

Vitamin E

Đây là loại vitamin vô cùng cần thiết trong quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch tự nhiên cho trẻ, đề phòng bệnh tật, đặc biệt là các bệnh vặt nhưng nguy hiểm như: Cảm cúm, cảm lạnh, ho, viêm họng, ngạt mũi…

Với trẻ từ 1 - 3 tuổi cần 9 đơn vị vitamin E mỗi ngày, trẻ từ 4 - 8 tuổi cần 10,4 đơn vị, trẻ từ 9 - 14 tuổi cần 16,4 đơn vị mỗi ngày

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật như dầu nành, dầu hoa hướng dương, các loại hạt như hạt dẻ, hạt hướng dương. Ngoài ra các mẹ cũng có thể tìm vitamin E dưới dạng viên nang tổng hợp tiện lợi cho sử dụng.

Lưu ý:

- Vitamin dù ở bất kỳ dạng nào cũng cần được cất kỹ, tránh xa tầm với của trẻ để đề phòng việc trẻ coi vitamin như kẹo hay siro và ăn/ uống quá liều gây nguy hiểm.

- Nếu bé không chịu dùng vitamin dạng viên hay dạng nước, bạn có thể cho bé dùng các loại vitamin dạng kẹo dẻo thương hiệu uy tín và chất lượng cho sức khoẻ.

- Không nên cho trẻ dưới 4 tuổi dùng vitamin tổng hợp.

- Luôn tham vấn bác sỹ chuyên môn trước khi cho bé dùng bất cứ loại vitamin nào.

- Khi trị bệnh cho con cần chú ý tới dinh dưỡng: Cho trẻ ăn thực phẩm nhiều nước, dễ tiêu nhưng phải đầy đủ dưỡng chất như soup, cháo, sữa… đảm bảo bốn nhóm chất (bột, béo, đạm, xơ) sao cho phù hợp với khẩu vị của bé. Thức ăn có nhiều nước giúp làm loãng đờm nhớt ở bé, không bị kích thích ho nhiều.

- Ngoài ra, trẻ cũng cần được tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch bằng cách sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có thành phần bướm bạc, kha tử, mật ong, cam thảo, ImmuneGamma

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ