Bổ sung arginase có ngừa được bệnh Alzheimer?

Các tế bào miễn dịch bảo vệ não (vết đen)

Xúc động hình ảnh cụ ông Alzheimer bên giường bệnh người vợ ung thư

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

Thờ ơ cũng có thể là dấu hiệu của Alzheimer

Đâu là "Tiêu chuẩn vàng" để phát hiện sớm bệnh Alzheimer?

Hệ miễn dịch người đặc trưng bởi khả năng bảo vệ cơ thể từ bất kỳ tác động "ngoại lai" từ bên ngoài. Không chỉ có vậy, nó cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những chứng bệnh suy nhược, trong đó có suy giảm chức năng thần kinh - gây bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Đại học Duke, Mỹ cho thấy, arginase là "thức ăn" ưa thích của các tế bào miễn dịch bảo vệ não. Khi bệnh nhân phát triển các triệu chứng đầu tiên của Alzheimer, các tế bào miễn dịch này cũng bắt đầu "ăn" ít đi.

Nghiên cứu này được thực hiện trên chuột biến đổi gene để có hệ miễn dịch tương tự người. Những con chuột này bị loại bỏ arginase ra khỏi cơ thể và các nhà khoa học nhận thấy ngay các tổn thương não xuất hiện, khiến những con chuột này bị mắc bệnh Alzheimer.

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng cần thiết, arginase cùng với microglia CD11c - một enzyme phân hủy đóng vai trò quan trọng trong các vùng não liên quan đến trí nhớ. Các nhà khoa học Mỹ khẳng định rằng cung cấp đầy đủ protein arginase có thể bảo vệ những con chuột này khỏi bị bệnh Alzheimer.

Một bộ não bị mất trí nhớ: Vùng màu đỏ đang báo động mắc Alzheimer’s, màu xanh là não bình thường

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định rằng ăn nhiều arginase trong thực phẩm và TPCN không có tác dụng điều trị Alzheimer. Bởi vì, một hệ thống dày đặc mạch máu não sẽ tạo thành rào cản quy định bao nhiêu arginase sẽ được tiết vào não bộ. 

Ngoài ra, emzyme microglia CD11c sẽ phân hủy bất kỳ phân tử arginase nào "lăm le" vào não.

Chia sẻ về bí quyết phòng bệnh Alzheimer, GS Carol Colton - Đại học Duke khẳng định: nghiên cứu hiện nay cho rằng cách tốt nhất để duy trì một sức khoẻ cho não suốt đời là bảo đảm một chế độ ăn uống phù hợp, không thuốc lá, giữ sự tích cực về tinh thần và thể chất bằng cách luyện tập đều đặn, giữ cho huyết áp và cholesterol luôn ổn định”.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất