7 lầm tưởng hay gặp khi bổ sung acid béo

Acid béo có nhiều vai trò quan trọng với cơ thể

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

Một số acid béo làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 ở phụ nữ

9 nguồn acid béo omega-3 từ thực vật cho người ăn chay

8 loại cá giàu Omega-3 nhất bạn nên ăn

Tất cả các acid béo đều như nhau

Có sự khác biệt rất lớn giữa các loại acid béo omega khác nhau. Acid béo omega - 3 là chất chống viêm, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não con người. Trong khi omega - 6 có vai trò quan trọng với tim mạch. Tuy nhiên nếu ăn nhiều omega - 6, có thể gây ra các phản ứng viêm cho cơ thể. Ngoài ra, nếu ăn nhiều omega - 6, nó có thể khiến hoạt động của acid béo omega – 3 bị suy giảm.

Ăn càng nhiều acid béo omega càng tốt

Bạn nên cắt giảm omega - 6 trong chế độ ăn của mình đồng thời ăn nhiều hơn các loại omega - 3, omega - 7, omega - 9. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng cho răng mọi người đang ăn lượng omega 6 gấp khoảng 40 lần omega - 3 trong khẩu phần.

Omega có nhiều trong dầu cá và các loại cá

Bạn có thể bổ sung omega -3 qua các thực phẩm sau: Các loại cá như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi, dầu cá, hoặc dầu ép từ các loại hạt như hạt lanh và hạt cây gai dầu. Các loại thực phẩm giàu omega -7 có nhiều trong quả hắc mai biển, omega - 9 có nhiều trong quả olive và dầu olive.

Dầu hoa rum, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu ngô là thực phẩm giàu omega - 3

Trên thực tế, các loại dầu này rất giàu omega - 6, vì vậy bạn có nguy cơ bị thừa omega 6 khi ăn nhiều các loại dầu này.

Dầu ngô và dầu cải tốt cho sức khỏe

Sự thật thì ngô và cải để sản xuất dầu có thể bị biến đổi gen trong quá trình trồng vì vậy giá trị dinh dưỡng của chúng có thể bị thay đổi và không còn tốt như bạn nghĩ. Việc tiêu thụ các sản phẩm dầu “biến đổi gen” làm rối loạn cơ bắp và thoái hóa mỡ của tim, thận, tuyến thượng thận và tuyến giáp.

Ngô làm dầu ngô thường là ngô biến đổi gen

Cá là nguồn cung cấp acid béo omega - 3 duy nhất

Trên thực tế không chỉ cá cung cấp acid béo omega - 3 mà các loại hạt như hạt cây gai dầu, hạt lạnh, quả óc chó cũng là nguồn cung cấp omega - 3 dồi dào.

Tất cả các loại cá chứa acid omega - 3 đều an toàn

Một số loại cá chứa lượng acid béo omega - 3 dồi dào: Cá thu, cá mòi, cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ, cá hồi. Tuy nhiên nên hạn chế ăn một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá hồi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Một số loại cá giàu omega 3

Tất cả thực phẩm đóng gói chứa acid béo omga - 3 đều lành mạnh

Vì những lợi ích tuyệt vời của omega - 3 đối với sức khỏe mà hầu hết các công ty thực phẩm hiện nay thêm acid béo omega - 3 vào trong các loại thực phẩm để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên trên thực tế các loại thực phẩm này chứa một lượng omega- 3 rất nhỏ. 170gr cá hồi  (thực phẩm chứa acid béo omega nhiều nhất) chứa lượng DHA gấp 100 lần so với các sản phẩm đó.

Thanh Tú H+ (Theo Rodale wellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng