Bố làm gì khi mẹ sinh con?

Trở thành bố của một đứa trẻ là điều hạnh phúc và thiêng liêng nhất

Bé gái 900 gram tăng cân nhờ "da kề da"

Khi nào trẻ sơ sinh có thể ngủ xuyên đêm?

Bé bị sốt là phản ứng tốt của cơ thể, bố mẹ đừng quá lo!

Trẻ sơ sinh bị đau bụng: Mách bố mẹ cách xoa dịu bé

Ôm mẹ và trao cho mẹ một nụ hôn

Vượt cạn là khoảng thời gian mệt mỏi, đau đớn vô cùng. Hãy nói với mẹ rằng, mẹ tuyệt vời như thế nào. Hãy âu yếm, trao cho mẹ một nụ hôn, nói chuyện với mẹ.

Theo dõi bé con

Bạn nên theo dõi xem con của bạn như thế nào sau khi sinh. Hãy để ý y tá hoặc người chăm sóc trẻ sơ sinh xem họ chăm sóc bé như thế nào. Vợ của bạn có thể hỏi bạn về điều này – ngay sau đó, hoặc sau đó vài ngày, vài tuần, thậm chí nhiều năm sau.

Cắt rốn cho bé (nếu bạn muốn)

Bác sỹ, y tá sẽ chỉ cho bạn chỗ cắt, khi họ đã kẹp rốn cho bé.

Chụp ảnh hoặc quay phim

Cho mẹ một chút thời gian để chuẩn bị trước nếu cô ấy muốn. Cô ấy có thể muốn bạn lau mặt hoặc vuốt tóc cho cô ấy trước khi chụp ảnh. Cô ấy có thể muốn xem một bộ phim về đứa con đáng yêu của hai bạn đang chui ra hoặc đang nằm trên người mẹ.

Ôm em bé

Mẹ của bé sẽ ôm ấp bé, và có thể bố sẽ là người kế tiếp, đặc biệt là nếu mẹ bị khâu tầng sinh môn hoặc sinh mổ. Đây có thể là lần đầu tiên bạn ôm một đứa trẻ sơ sinh, vì vậy bạn sẽ có chút lóng ngóng, không chắc làm thế nào. Hãy cởi áo, bỏ cúc áo sơ mi ra, để da kề da với bé. Da kề da với bé trong vòng 1 giờ sau khi sinh đặc biệt có lợi cho bé.

Mặc đồ cho bé

Em bé của bạn sẽ cần một cái tã, áo choàng và bộ đồ ngủ. Y tá sẽ giúp bạn mặc đồ cho bé nếu bạn yêu cầu. Sau khi mặc đồ cho bé, bạn có thể đưa bé cho mẹ để bé bú sữa mẹ, nếu cả hai đã sẵn sàng.

Giúp đỡ mẹ

Người mẹ có thể cần sự giúp đỡ của bố để đi toilet, hoặc cô ấy có thể muốn bạn lấy giúp khăn lau, quần sạch hay đồ dùng cá nhân khác. Hãy chắc chắn là bạn biết rõ nơi để những thứ này. Hãy đặt bé xuống giường, cũi khi bạn làm những việc này, nhớ đắp chăn cho bé.

Gọi điện thông báo cho người thân, bạn bè

Nhưng hãy nhớ rằng nếu con bạn được sinh ra lúc 3 giờ sáng, hãy chờ đến sáng để gọi điện thông báo cho mọi người.

Sắp xếp lại túi đồ

Sau khi sinh con, bạn có thể về nhà ngay hoặc đến phòng nghỉ sau sinh. Lúc này, những đồ dùng cho việc sinh nở có lẽ sẽ không cần nữa. Có nghĩa là bạn nên sắp xếp lại đồ, chỉ giữ lại những đồ dùng phục vụ cho những ngày lưu lại viện.

Chuẩn bị sẵn sàng đồ cho mẹ

Cho dù đang ở nhà hay ở trong viện, hãy đảm bảo rằng người mẹ được thoải mái và có mọi thứ cần thiết:

- Đồ uống, đồ ăn nhẹ

- Điện thoại hoặc máy tính bảng

- Khăn ủ cho bé

- Đồ dùng vệ sinh cá nhân

- Rất nhiều gối.

An An H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ