Bỏ bữa - Cách giảm cân phản khoa học!

Bỏ bữa là cách giảm cân phản khoa học, có thể đem lại nhiều hậu quả nguy hiểm

3 thay đổi nhỏ giúp giảm cân nhanh

5 bí kíp để có vòng eo con kiến của siêu mẫu Hà Anh

Ca sỹ Hải Băng chia sẻ bí quyết giảm cân khoa học

Nỗi ám ảnh giảm cân nhưng vẫn béo bụng

Một trong những giải pháp giảm cân được ưa chuộng là nhịn bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc nhịn 1, hay 2 bữa trong ngày lại có thể... làm cho bạn tăng cân.

Bởi khi nhịn ăn, một loạt các phản ứng trong cơ thể sẽ sinh ra chất béo ở nội tạng để phòng ngừa những lúc cơ thể thiếu năng lượng. Thứ chất béo này rất nguy hiểm cho sức khoẻ vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim, nhất là khi lớp mỡ này bao bọc quanh gan.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi cơ thể bị "bỏ đói", các tế bào gan ngừng chuyển hoá insulin - hormone giúp kiểm soát đường huyết.

Thông thường, gan tổng hợp glycogen dự trữ, tân tạo glucoza, đồng thời thoái biến glycogen để giữ cho nồng độ đường máu luôn luôn hằng định.  Nó sẽ ngừng chuyển hoá glucoza khi phát hiện insulin trong máu, chẳng hạn như lúc vừa ăn xong.

Nếu gan kháng cự với insulin, nó sẽ không nhận được tín hiệu ngừng sản xuất glucose và cứ thế bơm đường này vào máu. Glucose dư thừa trong máu sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ. Lâu dài gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể và gây ra đái tháo đường type 2.

Để giảm cân nhanh, nhiều chị em đã nhịn ăn, bỏ bữa

Tăng cân nhanh hơn sau khi bỏ bữa

Cụ thể, trong nghiên cứu của Giáo sư Martha Belury, Đại học bang Ohio (Mỹ) nhằm xác định xem việc ăn nhiều bữa nhỏ liên tục có thể giúp giảm cân không, các nhà khoa học đã cho 1 nhóm các con chuột chỉ được ăn 1 bữa duy nhất và sẽ nhịn các bữa còn lại trong ngày. Còn 1 nhóm các con chuột khác sẽ được cung cấp thức ăn thoải mái trong cả ngày.

Những con chuột chỉ được ăn một bữa đã có biểu hiện kháng insulin, một trong những dấu hiệu của tiền đái tháo đường.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Nutritional Biochemistry này cho thấy, ban đầu, nhóm chuột chỉ được ăn 1 bữa duy nhất sẽ giảm cân so với những con chuột được ăn thoải mái.

Trong 3 ngày liên tiếp, những con chuột chỉ được nhận 50% năng lượng so với những con chuột được ăn thoải mái. Sau đó, thức ăn được tăng dần lên, đến ngày thứ 6 thì lượng thức ăn của 2 nhóm chuột bằng nhau. Cùng với đó, trọng lượng của nhóm chuột ăn 1 bữa duy nhất lúc ban đầu đã nặng hơn nhóm ăn tự do. Và lượng mỡ nội tạng ở nhóm chuột này cũng nhiều hơn hẳn nhóm ăn thoải mái.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp