6 biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn đái tháo đường

Thực hiện một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa bệnh đái tháo đường bằng 5 bài tập yoga

Tại sao phải thay đổi thuốc điều trị đái tháo đường type 2?

Làm thế nào để bảo vệ mắt khỏi tác hại của bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên cẩn thận nguy cơ suy tim

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một số loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân và kiểm soát tình trạng đái tháo đường. Những người có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường nên lưu ý tới lượng carbohydrate tiêu thụ để phòng tránh bệnh.

Carbohydrate có thể ảnh hưởng nhiều tới đường huyết, chính vì vậy bạn nên hạn chế các loại thực phẩm carbohydrate tinh chế như bánh mì, bánh kẹo,… đóng gói sẵn. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại carbohydrate giải phóng chậm, chứa nhiều chất xơ. Các thực phẩm này được cơ thể tiêu hóa chậm hơn, ngăn việc sản suất quá nhiều insulin.

Hạn chế carbohydrate tinh chế giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2

Giấm

Nếu bạn muốn kiểm soát tình trạng đái tháo đường, hãy tiêu thụ giấm trước bữa ăn và trước khi đi ngủ. Theo các nhà khoa học Mỹ, tiêu thụ 20gr giấm táo pha loãng cùng 40gr nước trước bữa ăn sẽ giúp những người bị kháng insulin giảm tình trạng đường huyết tăng cao tới 34%.

Uống giấm táo pha loãng trước khi ngủ cũng giúp làm giảm tình trạng hạ đường huyết khi đói vào buổi sáng.

Giảm cân

Giảm cân sẽ giúp phòng ngừa, ổn định tình trạng đái tháo đường. Theo các chuyên gia, chỉ cần giảm từ 5 – 10% khối lượng cơ thể đã có thể giúp bạn giảm đường huyết, huyết áp và mỡ máu. Giảm cân và ăn uống lành mạnh cũng giúp cải thiện tâm trạng, tăng năng lượng cho người bệnh.

Giảm cân giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa đái tháo đường

Đi bộ nhanh ít nhất 30 phút/ngày

Tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là đi bộ nhanh có thể giúp bạn phòng ngừa và kiểm soát đái tháo đường. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo trước ý kiến bác sỹ để xác định những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Ngủ đủ giấc

Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ cần nhiều insulin hơn để duy trì lượng đường huyết bình thường. Về lâu dài, mất ngủ khiến các tế bào sản sinh insulin không hoạt động hiệu quả, từ đó làm tăng cao lượng đường huyết, tăng nguy cơ đái tháo đường type 2.

Thiếu ngủ cũng khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn so với lượng cơ thể thực sự cần. Điều này khiến cho cân nặng của bạn tăng cao, từ đó làm tăng lượng đường huyết. Tốt hơn hết, để phòng ngừa đái tháo đường, bạn nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày để đảm bảo sức khỏe, giữ cân nặng ổn định.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Ngoài việc duy trì các thói quen lành mạnh, bạn cũng cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để biết các chỉ số của cơ thể. Nếu có bất kỳ thay đổi xấu nào, bạn nên có kế hoạch điều chỉnh lại các thói quen của bản thân.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người trên 45 tuổi, người bị béo phì hoặc có người thân trong gia đình từng mắc đái tháo đường nên kiểm tra mỡ máu, huyết áp và đường huyết thường xuyên để phòng ngừa đái tháo đường khởi phát sớm.

Vi Bùi H+ (Theo Visiontimes)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp kiểm soát đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết