8 biện pháp tự nhiên giúp trị nhiễm trùng tai cho trẻ

Cha mẹ có thể thử một số biện pháp tự nhiên giúp trị nhiễm trùng tai cho trẻ

Mẹo hay trị nhiễm trùng tai

Sữa mẹ giúp khắc phục một số vấn đề sức khỏe cho trẻ

Nhiễm trùng huyết dễ "ghé thăm" người cao tuổi

Vitamin D có thể làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp ở người già

Theo dõi và chờ đợi

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo: Những bé bị nhiễm trùng tai nhẹ, cha mẹ nên theo dõi và chờ đợi các triệu chứng xuất hiện ở trẻ trước khi quyết định cho bé dùng kháng sinh ngay lập tức. Tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng như việc bé bị nhiễm trùng ở 1 hay cả 2 tai sẽ có các biện pháp xử lý khác nhau.

Thông thường, các bác sỹ khuyên cha mẹ nên chờ từ 1 – 3 ngày trước khi cho bé sử dụng kháng sinh. Nếu các triệu chứng cải thiện dần trong thời gian này hoặc bạn có thể làm sạch các chất nhầy trong tai bé, tình trạng nhiễm trùng tai của bé có thể tự khỏi.

Bịt tai bằng hành tây

Dùng hành tây để bịt tai cho bé sẽ giúp giảm đau, kháng khuẩn, giúp trị tình trạng nhiễm trùng tai cho trẻ một cách tự nhiên.

Bịt tai bằng hành tây giúp trị nhiễm trùng tai tự nhiên cho trẻ

Bạn chỉ cần cắt đôi củ hành tây, sau đó cho vào lò vi sóng hoặc đun nhỏ lửa với một chút nước cho tới khi củ hành mềm ra. Bọc miếng hành tây vào một chiếc khăn mỏng rồi đặt lên tai bé. Chú ý thử trước để tránh việc miếng hành quá nóng có thể khiến bé khó chịu.

Bấm huyệt cùng tinh dầu

Sử dụng 1 – 2 giọt tinh dầu oải hương để bấm huyệt cho bé có thể giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, giảm nhiễm trùng tai. Các điểm bấm huyệt là ở phía trước hoặc sau tai, cũng như khu vực giữa ngón cái và ngón trỏ trên tay bé.

Dầu tỏi

Các nhà khoa học nhận thấy tỏi có tính kháng viêm, giảm đau và giúp khắc phục tình trạng nhiễm trùng tai do virus, vi khuẩn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Dầu tỏi có tính kháng viêm, giảm đau, giúp bé khắc phục tình trạng nhiễm trùng tai

Khi bé có biểu hiện đau, khó chịu, bạn có thể nhỏ 1 giọt dầu tỏi vào tai để giúp bé làm dịu cơn đau. Biện pháp này có thể áp dụng từ 3 – 4 lần/ngày.

Dùng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng có thể tránh việc không khí khô gây sưng tai cho bé. Không khí ẩm cũng giúp giữ ẩm cho màng nhĩ và làm giảm các chất nhầy trong tai trẻ.

Nâng cao đầu khi ngủ

Nâng cao đầu khi ngủ bằng các chiếc gối sẽ giúp lượng chất nhầy trong tai thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Đối với trẻ sơ sinh, bạn có thể kê cao cũi của bé bằng một vài quyển sách, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Bổ sung vitamin C cho trẻ

Bổ sung vitamin C có thể giúp tai bớt sưng. Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung lượng vitamin C phù hợp cho trẻ. Bổ sung quá nhiều có thể khiến bé bị tiêu chảy.

Biện pháp vi lượng đồng căn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, biện pháp vi lượng đồng căn có thể giúp làm giảm đau cho các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng tai cho trẻ nhỏ. Biện pháp này cũng được cho là có tác dụng nhanh hơn so với các loại thuốc kháng sinh.

Bạn có thể thử cho bé sử dụng ferrum phosphoricum – một biện pháp chống viêm tác động chuyên biệt tới màng nhĩ. Cha mẹ có thể cho bé dùng ferrum phosphoricum riêng hoặc dùng kết hợp với dầu tỏi.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ