Bạn có biết các biện pháp loại bỏ sỏi mật một cách tự nhiên?

Một số biện pháp sau có thể giúp hỗ trợ khắc phục tình trạng sỏi mật

Nguy cơ sỏi mật tăng cao sau phẫu thuật cắt bỏ đại tràng

Làm thế nào để ngăn ngừa sỏi mật?

Bạn cần biết gì về chế độ ăn sau khi cắt bỏ túi mật?

Bạn cần biết gì về các cơn đau do sỏi mật?

Chườm nóng

Để làm giảm các cơn đau do sỏi mật, bạn có thể chườm nóng lên vùng dạ dày, túi mật trong vòng 20 – 30 phút. Lưu ý lót một miếng vải ở giữa túi chườm và da để tránh da bị bỏng, rát.

Nước ép củ cải đường, dưa chuột và cà rốt

Trộn hỗn hợp nước ép củ cải đường, dưa chuột và cà rốt với số lượng bằng nhau đã được nhiều người bệnh sỏi mật mách nhau có thể giúp làm giảm đau. Các nhà khoa học cho biết, hỗn hợp nước ép này có khả năng giúp tăng cường thải độc ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cà rốt chứa nhiều vitamin C và các vi chất khác, giúp tăng cường hoạt động gan mật.

Nước ép củ cải đường, dưa chuột và cà rốt giúp thải độc gan, mật

Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều đường, chất béo trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm tăng cao nguy cơ sỏi mật, kích hoạt các cơn đau do sỏi.

Tốt nhất, người bệnh sỏi mật nên: Hạn chế các món chiên, rán, các món nhiều dầu mỡ và ăn nhiều chất xơ trong các loại rau củ, hoa quả để cải thiện sức khỏe túi mật.

Ăn nhiều các loại đậu

Ăn nhiều các loại đậu giúp chống lại cơn đau do sỏi mật

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ ăn nhiều cam, các loại hạt, các loại đậu (như đậu Hà Lan, đậu lăng…) có khả năng chống lại tình trạng sỏi mật tốt hơn so vỡi những người ăn ít các thực phẩm này.

Uống nước chanh

Nước chanh có chứa pectin – một hợp chất tự nhiên giúp kiểm soát các cơn đau do sỏi mật. Ngoài ra, nước chanh cũng chứa nhiều vitamin C, giúp hòa tan một phần cholesterol, đẩy nhanh tốc độ loại bỏ các chất thải… giúp túi mật hồi phục tốt hơn.

Nước chanh giúp hòa tan cholesterol, giúp thải độc túi mật

Bạc hà

Thoa tinh dầu bạc hà lên vùng da bụng có thể giúp kích thích dòng chảy của dịch mật và các dịch tiêu hóa khác. Chưa kể bạc hà có chứa terpene – một hợp chất hữu cơ có thể giúp phân hủy sỏi mật.

Trong trường hợp bị sưng, viêm túi mật, bạn có thể sử dụng trà bạc hà giúp thư giãn, giảm bớt các cơn đau.

Vỏ hạt mã đề (psyllium)

Vỏ hạt mã đề chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện lượng cholesterol trong túi mật, từ đó ngăn chặn sự hình thành, phát triển sỏi mật. Vỏ hạt mã đề cũng giúp làm giảm tình trạng sỏi mật phát triển ngăn chặn dòng chảy của dịch mật.

Bạn chỉ cần pha 1 thìa cà phê bột vỏ hạt mã đề trong 1 cốc nước, uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có nhiều tính năng giúp giảm kích cỡ và giảm số lượng sỏi mật. Điều này sẽ giúp làm giảm sự kích thích, giảm các cơn đau do sỏi mật.

Lấy một miếng vải sạch, thấm vào dầu thầu dầu (đã làm nóng từ từ) rồi đặt lên phần bụng có túi mật (phía bên phải dạ dày). Đặt thêm một miếng nhựa lên trên rồi đặt túi chườm nóng từ 30 – 60 phút. Bạn có thể thực hiện biện pháp này 3 lần/tuần cho tới khi hồi phục hoàn toàn.

Uống cà phê

Nhiều nghiên cứu nhận thấy, những người đàn ông uống 2 cốc cà phê espresso 1 ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật lên tới 40%. Uống 4 cốc/ngày có thể làm giảm nguy cơ tới 45%.

Mật ong và nghệ

Kết hợp 8 loại thảo dược Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác, Sài hồ, Hoàng bá không chỉ giúp làm giảm đau, đầy trướng, hỗ trợ bào mòn sỏi mật mà về lâu dài chúng còn có thể tác động tới yếu tố cơ địa - một trong những nguyên nhân chính gây sỏi.

Chất curcumin có trong nghệ có thể giúp cải thiện sức khỏe túi mật, trong khi đó mật ong giúp ngăn ngừa sự nhiễm trùng trong túi mật.

Hương thảo

Hương thảo là một loại thảo mộc cơ bản giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật. Loại thảo mộc này giúp cải thiện sự hình thành dịch mật, giúp tách riêng chất béo, ngăn chặn sự hình thành sỏi mật.

Atiso

Lá cây atiso có chứa acid caffeoylquinic giúp dịch mật lưu thông tốt hơn. Bạn có thể cho 2 búp atiso vào 1,5-3cm nước rồi nấu trong 4-5 phút. Để tiêu thụ, hãy bóc từng lá atiso, ăn phần thịt ở trong và loại bỏ phần vỏ lá đi.

Vi Bùi H+ (Theo 15homeremedies)

Thông tin hữu ích cho bạn: Thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược giúp hỗ trợ cho người bệnh sỏi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa