Người già bị sỏi mật có nên phẫu thuật hay không?

Người già bị sỏi mật liệu có nên phẫu thuật để điều trị bệnh?

Infographic: 1 số dạng bệnh túi mật thường gặp

Các nguy cơ gây sỏi mật và biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Đầy trướng bụng, ăn không ngon, mệt mỏi có phải triệu chứng sỏi mật?

Bị sỏi mật nên điều trị thế nào để không phải phẫu thuật?

BS. Ellie Cannon từ tờ Daily Mail (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một túi nhỏ gần gan. Túi mật có chức năng lưu trữ và tiết mật – một chất được sử dụng trong quá trình tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

Sỏi mật thường hình thành khi lượng cholesterol trong dịch mật tăng cao (nguyên nhân gây ra sỏi cholesterol). Tình trạng sỏi mật là khá phổ biến: Thông thường cứ 10 người Anh lại có 1 người được chẩn đoán sỏi mật.

Sỏi mật nhỏ thường không gây ra triệu chứng bệnh

Đa số những người mắc sỏi mật, đặc biệt là những người chỉ có từ 1 – 2 viên sỏi nhỏ sẽ không nhận thấy các triệu chứng bệnh và chỉ vô tình phát hiện mình mắc bệnh khi siêu âm các vấn đề khác. Người bệnh cũng không cần quá lo lắng vì sỏi mật nhỏ thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng.

Việc điều trị sỏi mật chỉ thực sự cần thiết khi chúng gây ra các vấn đề nhất định. Một số bệnh nhân bị sỏi mật có thể bị đau ở phần bụng trên, bên phải, đặc biệt là sau khi ăn các món ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ khó tiêu. Đôi khi những viên sỏi có thể bị tắc trong ống mật, gây ra các cơn đau đớn, vàng da, thậm chí dẫn tới viêm tụy – 1 tình trạng nghiêm trọng do tuyến tụy là một cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa.

Trong các trường hợp nặng, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện phẫu thuật loại bỏ sỏi mật hoặc loại bỏ cả túi mật. Việc phẫu thuật sẽ được thực hiện khá nhanh chóng, dễ dàng và thường không để lại hậu quả gì lâu dài cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã có tuổi, phẫu thuật có thể không thực sự an toàn và phù hợp. Nếu tình trạng sỏi mật không gây ra các triệu chứng đáng kể (như thỉnh thoảng bạn mới cảm thấy đau), việc phẫu thuật có thể không thực sự cần thiết. Tốt hơn hết, bạn nên tìm tới các biện pháp quản lý sỏi mật tự nhiên, thay đổi sống lành mạnh hơn để cải thiện tình trạng bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị