Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Những người được cứu sau cơn bão Katrina ở New Orleans, Hoa Kỳ

Cà Mau công bố tình trạng thiên tai do hạn hán, nhiễm mặn

Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu

Ăn chay sẽ gây ra thiên tai, lũ lụt?

TPCN phòng... biến đổi khí hậu

Khi mọi người nghĩ về thay đổi khí hậu, họ thường nghĩ về tác động của nó đối với môi trường. Nhưng báo cáo mới chỉ ra rằng biến đổi khí hậu có thể có những tác động đáng kể đối với sức khỏe tâm thần.

Thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu có thể gây ra những thương tích, chấn thương, mất người thân hoặc thiệt hại về tài sản… Đôi khi, người ta cũng buộc phải di cư và trở thành người tị nạn do biến đổi khí hậu khí hậu. Theo báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Mỹ và ecoAmerica, thời tiết khắc nghiệt, các thiên tai do biến đổi khí hậu ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe tâm thần dưới hình thức chấn thương và sốc. Khi những trường hợp này thuyên giảm, chúng có thể thay bằng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương (PTSD).

Chẳng hạn, trong quần thể người sống trong những khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Katrina năm 2005, tỷ lệ tự sát và ý định tự sát đã tăng gấp đôi. 1/6 người bị chẩn đoán mắc PTSD, 49% bị rối loạn lo âu hoặc rối loạn khí sắc như trầm cảm.

Những tác động này có thể dẫn đến mất bản sắc và nghề nghiệp cá nhân, mất cảm giác kiểm soát, tự chủ và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như cảm thấy bất lực, sợ hãi… Mức căng thẳng và lo lắng cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất như làm suy yếu hệ miễn dịch.

Thêm vào đó, những lo lắng về tác động tiềm tàng trong tương lai của biến đổi khí hậu cũng tăng lên theo thời gian, dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan như lạm dụng chất gây nghiện, lo lắng và trầm cảm.

Biến đổi khí hậu cũng có thể có tác động đến các tương tác cộng đồng. Tác động lâu dài của các sự kiện như hạn hán, bão lũ, thời tiết khắt nghiệt… làm tăng sự thù địch và tấn công giữa các cá nhân, gây mất đoàn kết…Ở những quần thể dân cư sống nhờ vào môi trường tự nhiên thì những ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần các lớn hơn.  

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội