Bị đái tháo đường dễ mắc thêm bệnh tim?

Cứ 3 người bị đái tháo đường thì có 2 người chết vì bệnh tim hoặc đột quỵ

Bệnh đái tháo đường có “làm hỏng” ái ân?

Bị bệnh đái tháo đường type 2 có nên mang thai?

“Kế hoạch hóa” bữa ăn giúp kiểm soát đường huyết

Phòng biến chứng bệnh đái tháo đường như thế nào?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Chào bạn, 

Bệnh đái tháo đường có “dây dưa” với bệnh tim mạch nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Cứ ba người bệnh đái tháo đường thì có hai người chết vì bệnh tim hoặc đột quỵ! Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng xấu tới trái tim theo nhiều cách.  

Không chỉ làm tăng đường huyết, bệnh đái tháo đường còn gây nên một phản ứng miễn dịch gây viêm mạn tính ở mạch máu và gây tổn thương thành mạch. Các mảng xơ vữa cũng được dịp hình thành và tích tụ trong thành mạch, cản trở lưu thông máu đi khắp cơ thể, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Khi đường huyết cao, thành động mạch cũng bị co cứng lại và không thể giãn nở như bình thường, tạo điều kiện cho các cục máu đông hình thành. Ngoài ra, bệnh đái tháo đường cũng có thể gây ra các vết sẹo trong cơ tim. 

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tránh được các vấn đề trên bằng cách kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Trước tiên, nếu bạn hút thuốc lá, hãy bỏ ngay. Tập thể dục đều đặn cũng không kém phần quan trọng, tốt nhất là tập 45 phút đến một giờ, 5 ngày mỗi tuần. Tập thể dục là chìa khóa để tăng cường sức khỏe tim mạch, duy trì trọng lượng ổn định và giúp kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường.  

Bạn nên tham khảo các chế độ ăn uống tốt cho tim và gắn bó với nó: Ăn nhiều trái cây, rau, củ và các loại hạt, hạn chế tối đa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, ngũ cốc tinh chế và đồ uống có đường. 

Tăng huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu cao kết hợp với đái tháo đường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế, bên cạnh ổn định đường huyết, bạn cũng đừng quên để ý đến huyết áp và cholesterol. Hỏi ý kiến bác sỹ về việc dùng các thuốc hạ cholesterol (Statin) và thuốc hạ huyết áp nếu cần. Bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch hay bất kể vấn đề sức khỏe nào khác nếu muốn phòng ngừa và kiểm soát tốt, bạn phải kết hợp giữa thuốc, chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh.  

Hiện nay trên thị trường có bán một số loại thực phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường. Mặc dù có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, tương đối an toàn nhưng bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng. 

Chúc bạn luôn khỏe mạnh! 

**TS.BS Anthony Komaroff  một Giáo  y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard. 

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard). 

Hiện tại, TS.BS Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết