Bị xơ gan có nên ghép gan?

Xơ gan có thể dẫn đến biến chứng ung thư gan

7 nguyên nhân gây xơ gan có thể bạn chưa biết

Ngăn ngừa bệnh gan chỉ với 2 tách cà phê mỗi ngày

13 bệnh nguy hiểm do rượu gây ra

Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

Chào bạn!

Bạn bị xơ gan đã 6 năm rồi, bạn vẫn nên tiếp tục điều trị nội khoa một cách tích cực. Khi gan đã bị xơ nặng, các biện pháp nội khoa không khỏi thì bắt buộc ghép gan.

Hiện nay chúng tôi đã ghép gan thường quy nhưng muốn ghép gan được phải có người cho gan (từ người cho sống: Đảm bảo người cho sống khỏe mạnh, người nhận ghép thành công; Hoặc từ người chết não thì có thể lấy gan ghép cho bệnh nhân).

Cách đây 15 năm về trước, Việt Nam chưa ghép được gan, bệnh nhân phải ra nước ngoài ghép với chi phí đắt đỏ từ 5 - 8 tỷ, nhưng hiện nay chúng ta đã ghép thành công với chi phí khoảng 1,5 tỷ; Tỷ lệ sống ngang bằng với thế giới.

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên điều trị nội khoa triệt để, chỉ đến khi không còn đáp ứng với điều trị bằng thuốc thì ghép gan là giải pháp cuối cùng mới mong còn cơ hội sống.

Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện phương pháp phẫu thuật ghép gan, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề như sức khỏe có đảm bảo thực hiện phẫu thuật hay không, bệnh nhân có tìm được gan phù hợp để ghép hay không và cũng cần phải chuẩn bị sẵn sàng về kinh phí cho ca phẫu thuật.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị