Bị viêm xoang có phải do thường xuyên hít khói bếp

Khói bếp khi đun nấu than củi có thể là tác nhân gây bệnh viêm xoang

Tiếp xúc với cadmium có trong pin, khói thuốc lá, thực phẩm dễ gây yếu xương

Hít phải khói thuốc lá cũng gây loãng xương

Mất trí vì... khói thuốc

Chữa đau xoang mùa lạnh bằng phương pháp tự nhiên

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Viêm xoang được chia thành 2 loại, cấp tính và mạn tính. Viêm xoang cấp tính thường được điều trị nội khoa, còn viêm xoang mạn tính thì phải điều trị ngoại khoa. 

Bệnh viêm xoang là một trong những căn bệnh mạn tính phổ biến và rất dễ phát sinh bệnh, đặc biệt là trong điều kiện môi trường sinh hoạt hiện nay.

Những người dễ bị mắc viêm xoang nhất là những người có cơ địa dị ứng. Họ là những người mẫn cảm với một chất nào đó, thường là hóa chất, đồ hải sản, phấn hoa, động vật, nấm mốc, bụi phòng… Các chất này sẽ làm cơ thể xảy ra phản ứng dị ứng, gây ra niêm mạc mũi phù nề, bít tắc lỗ thông xoang, dẫn đến viêm xoang. Bệnh tái phát mỗi lần người bệnh tiếp xúc với các yếu tố gây mẫn cảm.

Viêm xoang, viêm mũi còn rất dễ xảy ra ở những người thường xuyên làm việc ở trong môi trường khói bụi: Mỏ than, nhà máy dệt, công trường xây dựng… hoặc hay phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm, bụi, khói bếp, thuốc lá… Những môi trường này có thể gây viêm xoang vì nó chứa nhiều vi khuẩn, vi khuẩn vào mũi gây viêm mũi sau đó trở thành viêm xoang. Ngoài ra, khói than củi có chứa một chất nhỏ gây độc là carbon monoxide. Đây là một chất không màu, không mùi và được hình thành bởi những loại vật liệu được đốt cháy, chất này có thể ảnh hưởng đến các xoang. Theo các nhà khoa học, mỗi lần đun bếp, một người sẽ hít vào lượng khói độc tương đương với hút 40 điếu thuốc lá. 

Nguyên nhân gây viêm xoang có thể do khói bếp hoặc do bạn có cơ địa dị ứng, vì vậy bạn nên đi khám bác sỹ để được xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị hợp lý. 

Viêm xoang là căn bệnh gây khó chịu, mệt mỏi, làm giảm khả năng học tập và làm việc của người bệnh, thậm chí nếu để bệnh nặng, có thể dẫn đến một số biến chứng như viêm phế quản mạn tính, viêm họng mạn, viêm dây thần kinh thị giác… Bệnh viêm xoang nếu được điều trị đúng, bệnh sẽ cải thiện sớm và hiệu quả. Trong quá trình điều trị bạn cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói bếp, bụi đường...

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị