Bị viêm ruột, loét đại tràng - hãy ăn nhiều protein đậu nành

Protein đậu nành có tốt không?

5 hiểu lầm tai hại về protein

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Protein trong thực phẩm nào là tốt nhất?

Chỉ dẫn bổ sung protein trong tập luyện thể dục thể thao

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì các bệnh viêm ruột bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn được đặc trưng bởi viêm ruột kết liên tục hoặc kéo dài là một yếu tố nguy cơ rất lớn gây ung thư ruột kết.

GS. Joshua Lambert tới từ Trường Khoa học Nông nghiệp thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết, việc thiết lập các chế độ ăn uống thích hợp để giảm nhẹ bệnh viêm ruột là vô cùng quan trọng. Nhóm nghiên cứu do ông đứng đầu đã phát hiện ra rằng protein đậu nành có thể có tác dụng chống oxy hoá và bảo vệ tế bào (cytoprotective) trong các tế bào ruột người nuôi cấy và. Protein đậu nành cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng viêm ở những con chuột có tình trạng tương tự như viêm loét đại tràng ở người.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thay thế các nguồn protein trong chế độ ăn của chuột bằng protein đậu nành, tương đương khoảng 12%.

Zachary Bitzer - nghiên cứu viên cao cấp tham gia nghiên cứu cho biết, protein đậu nành tập trung ở liều 12% hỗ trợ giảm cân và giảm sưng tấy ở lá lách mà viêm ruột gây ra trên những con chuột bị bệnh.

Protein đậu nành đã tập trung làm giảm dấu hiệu viêm loét đại tràng và mất chức năng bảo vệ đường ruột ở những con chuột bị viêm ruột gây ra.

Các nghiên cứu tiếp theo sẽ tập trung vào việc liệu rằng kết quả của nghiên cứu này đã thành công trên chuột thì có hiệu quả trên người hay không. Nếu được, hàng triệu người bị mắc viêm ruột sẽ có cơ hội tiếp cận với cách điều trị/hỗ trợ điều trị đơn giản, hiểu quả nhất.

Bởi lẽ, protein đậu nành là một thực phẩm được sử dụng rộng rãi với giá thành phải chăng, dễ mua và dễ tiêu thụ.

Protein đậu nành còn được gọi là bột đậu nành (Soy protein) được làm từ hạt đậu nành đã tách vỏ và khử chất béo. Tốc độ cơ thể tiêu hóa protein đậu nành ở mức trung bình, tương tự như protein lòng trắng trứng. Protein đậu nành có chứa một lượng lớn hơn các acid amin glutamine và arginine, có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tiêu hóa và chức năng của não bộ. Lunasin có trong protein đậu nành còn được chứng minh là phòng ngừa ung thư do hóa chất hiệu quả. Đây được coi là protein có nguồn gốc thực vật “hoàn chỉnh” và hiệu quả nhất trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất