Viêm khớp, thấp khớp có nên đi bộ?

Đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp làm giảm đau ở những người bị viêm khớp, thấp khớp

Những thực phẩm cần tránh đối với người mắc bệnh thấp khớp

5 vị thuốc và bài thuốc trị thấp khớp hiệu quả

Những cách phòng ngừa bệnh thấp khớp

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thấp khớp

Thực tế cho thấy, rất nhiều người bị viêm khớp, thấp khớp thường có xu hướng tránh tập thể dục khi hông, đầu gối, mắt cá chân hay các khớp khác của họ bị đau. Mặc dù điều này dường như có thể giúp họ giảm được các cơn đau tạm thời khi vận động, nhưng về lâu dài nó lại có hại nhiều hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, đi bộ mỗi ngày có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau khớp và cải thiện các bệnh về khớp, trong đó có thấp khớp.

Một cuộc điều tra Quốc gia do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ tiến hành đã chỉ ra rằng, có tới 53% những người bị viêm khớp thường không tập thể dục, 66% tập luyện khoảng 90 phút/tuần. Trong khi đó, chỉ có 23% số người đáp ứng được thời gian tập luyện theo khuyến nghị ít nhất 150 phút/tuần.

Điều này cho thấy, sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức về lợi ích của tập luyện thể dục hàng ngày đối với những người mắc bệnh về khớp.

Theo các chuyên gia, đi bộ được cho là bài tập tốt nhất cho những người bị viêm khớp nói chung. Tuy nhiên, đây không phải là bài tập duy nhất mà người bị viêm khớp có thể thực hiện. Bơi lội hay đi xe đạp nhẹ nhàng cũng rất hữu ích trong việc cải thiện chức năng cơ xương khớp và giảm đau.

Việc tập thể dục đối với người viêm khớp được khuyến cáo là hãy bắt đầu tập thật chậm và nhẹ nhàng, cố gắng luyện tập mỗi ngày và tăng dần thời gian khi bạn đã dần quen với việc luyện tập. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước để được hướng dẫn về cách luyện tập an toàn và phù hợp.

Quang Tuấn H+ (Theo Health.harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp