7 điều bạn nên làm ngay nếu bị tiền đái tháo đường

Kiểm tra đường huyết thường xuyên để phát hiện tiền đái tháo đường.

Cách ổn định tiền đái tháo đường, phòng ngừa đái tháo đường type 2

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

5 cách ngăn chặn tình trạng tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

Chất béo không bão hòa đa tốt cho người bị tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là một thuật ngữ để chỉ lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để xác định đã mắc bệnh đái tháo đường. Hiện nay tại Mỹ có khoảng 37% người Mỹ bị đái tháo đường, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ năm 2015.  Khi bị tiền đái tháo đường bạn nên thực hiện những điều sau để tránh bệnh tiến triển nặng lên.

Giảm cân

Nguyên nhân dẫn đến tiền đái tháo đường chủ yếu là thừa cân, béo phì vì vậy Giảm cân có thể giúp người bệnh không bị đái tháo đường type 2. Người mắc tiền đái tháo đường giảm 10% cân nặng trong vòng 6 tháng kể từ khi được chẩn đoán sẽ giảm 85% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường trong vòng 3 năm tiếp theo.

Giảm cân giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả

Kiểm tra nồng độ vitamin D của bạn

Vitamin D được chứng minh là có thể làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin - hormone đảm nhiệm vai trò điều tiết đường huyết. Hay nói cách khác, vitamin D làm giảm nguy cơ kháng insulin – tiền thân của bệnh đái tháo đường type 2. Các nhà khoa học cũng cho rằng vitamin D kích thích sản xuất insulin trong tuyến tụy. Theo Viện Y khoa Hoa Kỳ (IOM), nồng độ vitamin D trong máu tối ưu là 20 - 56 ng/ml tuy nhiên, người bị đái tháo đường type 2 nên duy trì ở mức 60 – 80 ng/ml để giúp kiểm soát đường huyết.

Để giảm nguy cơ bị đái tháo đường, người bệnh tiền đái tháo đường nên làm các xét nghiệm để kiểm tra cơ thể có bị thiếu hụt vitamin D không (phương pháp duy nhất phát hiện thiếu vitamin D là xét nghiệm nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong máu). Khi phát hiện cơ thể thiếu vitamin D bạn nên bổ sung thêm để phòng nguy cơ đái tháo đường.

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường

Kiểm tra tuyến giáp

Khoảng 13 - 15% người bị đái tháo đường type 2 bị rối loạn chức năng tuyến giáp, ngược lại những người bị bệnh tuyến giáp cũng có nguy cơ bị đái tháo đường cao hơn. Vì vậy khi phát hiện mình bị tiền đái tháo đường, người bệnh nên kiểm tra tuyến giáp thường xuyên để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường vì các hormone tuyến giáp làm tăng nồng độ glucose trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.  

Tập thể dục thường xuyên

Đây là biện pháp quan trọng giúp ngăn chặn tiền đái tháo đường tiến triển thành đái tháo đường vì nó giúp người bệnh giảm cân và giảm đường huyết. Lưu ý: Người bệnh nên chọn những môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ.

Tập luyện giúp cải thiện đường huyết của người bệnh đái tháo đường

Ăn thêm các chất béo lành mạnh

Không phải chất béo nào cũng có hại cho sức khỏe, mà ngược lại một số loại đem lại lợi ích sức khỏe to lớn cho người bệnh đái tháo đường. Vì thế, điều quan trọng là cần lựa chọn chất béo một cách khoa học. Người bệnh tiền đái tháo đường nên ăn các chất béo lành mạnh. Đó chính là nhóm chất béo không bão hòa an toàn có nguồn gốc từ cá (cá hồi, cá ngừ,…) và các loài thực vật (đậu nành, olive,…).

Nên sàng lọc chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ có mối liên hệ mật thiết với tình trạng kháng insulin, giảm dung nạp glucose và đái tháo đường type 2. BS. Rashmi Nisha Aurora, một chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Johns Hopkins (Baltimore, Hoa Kỳ) cho biết, những người bị tiền đái tháo đường, đái tháo đường nên được kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ và những người có ngưng thở khi ngủ nên được sàng lọc bệnh đái tháo đường.

Những người trong giai đoạn kháng insulin, tiền đái tháo đường cần duy trì ổn định đường huyết bằng chế độ dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ và tập thể dục một cách thường xuyên. Duy trì ổn định cân nặng sẽ giúp phòng ngừa cả ngưng thở khi ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ có mối liên hệ mật thiết với tình trạng kháng insulin

Kiểm tra đường huyết thường xuyên

Trên 50% những người được phát hiện tiền đái tháo đường sẽ có nguy cơ trở thành người bệnh đái tháo đường thật sự trong 5 - 10 năm sau. Do đó, ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống tập luyện để phòng ngừa bệnh còn phải có chế độ theo dõi định kỳ và tầm soát để phát hiện bệnh sớm nhất và điều trị kịp thời nhằm phòng ngừa các biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra.

Sau 3 - 6 tháng, người bệnh tiền đái tháo đường nên kiểm tra lại đường huyết lúc đói hoặc làm nghiệm pháp dung nạp nếu có rối loạn dung nạp đường. Nếu kết quả trở về bình thường, có thể kiểm tra mỗi 6 tháng - 1 năm để tầm soát bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Preven)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng 

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao. 
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết