Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo là phương pháp điều trị hiệu quả đục thủy tinh thể

Chào bạn!

Bạn có thể phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo nếu bạn bị bệnh tăng nhãn áp. Trong một số trường hợp, phẫu thuật thay thủy tinh thể có thể làm giảm nhãn áp trong mắt, làm giảm liều dùng hoặc có thể bỏ qua thuốc điều trị tăng nhãn áp.

Ngoài ra, khi thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể, bác sỹ cũng có thể thực hiện một phẫu thuật khác để điều trị bệnh tăng nhãn áp. Lúc này bạn sẽ được điều trị cả 2 bệnh cùng một lúc.

Sau khi thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể, bạn sẽ được đo nhãn áp hay còn gọi là áp lực nội nhãn mắt (IOP) để xem tình trạng bệnh tăng nhãn áp thế nào.

IOP có thể tăng trong một vài giờ sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bạn có thể bị phù gai thị (gai thị là nơi dây thần kinh thị đi vào nhãn cầu. Khi soi đáy mắt ta thấy được đầu dây thần kinh thị giác đó là gai thị ). Triệu chứng này thường xảy ra tương đối sớm sau khi phẫu thuật.

Vì những lý do này, người bị tăng nhãn áp trước khi thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể cần được theo dõi chặt chẽ. Trước và sau khi thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh có thể phải sử dụng thuốc trị tăng nhãn áp.  Bác sỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng của người bệnh sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật thay thủy tinh thể, người bệnh cần khám mắt định kỳ và theo dõi nhãn áp để kiểm tra tình trạng tăng nhãn áp và điều chỉnh thuốc hợp lý để kiểm soát bệnh.

Gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa của mắt chính là nguyên nhân gây biến đổi cấu trúc thủy tinh thể và làm suy giảm thị lực ở người bệnh. Cơ thể vốn được bảo vệ bởi các chất chống oxy hóa nội sinh sẵn có và được bổ sung hàng ngày qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, khi bước qua độ tuổi 40, quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ khiến nguồn chất chống oxy hóa bị thiếu hụt.

Vì vậy, bổ sung đầy đủ các chất chống oxy hóa từ bên ngoài sẽ góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Rất nhiều nghiên cứu cho biết, sử dụng chất chống oxy hóa lý tưởng dành cho mắt là Alpha lipoic acid (ALA) với lợi thế hoạt động được trong cả môi trường thân dầu và thân nước, phục hồi các chất chống oxy hóa đã mất tác dụng sẽ tạo ra mạng lưới chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng vận chuyển “rác thải” ra khỏi mắt, nhờ đó bảo vệ được thủy tinh thể, ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Hiện nay, ALA cũng đã được phối hợp trong một số sản phẩm bổ mắt có chứa Hoàng đằng, Quercetin, Lutein, Zeaxanthin… bạn có thể tham khảo để sử dụng sớm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

GS. Bác Sỹ  Vance Thompson - Giáo sư nhãn khoa tại Trường Y Stanford USD 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị