Bị sốt xuất huyết cần làm gì để nhanh khỏi bệnh?

Không nên chủ quan khi bị sốt xuất huyết

Ai dễ mắc bệnh sốt xuất huyết?

Người sốt xuất huyết nên ăn uống như thế nào?

6 thảo dược tự nhiên là cứu tinh cho người bị sốt xuất huyết

Có được dùng aspirin và ibuprofen để giảm đau, hạ sốt khi bị sốt xuất huyết không?

Uống thuốc đều đặn, đúng giờ

Khi bị sốt xuất huyết, điều quan trọng là cần uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sỹ. Khi gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi uống thuốc hãy thông báo cho bác sỹ. Nếu bệnh nhân sốt xuất huyết được chỉ định điều trị tại nhà thì cần tái khám hàng ngày.

Khi bị sốt xuất huyết cần uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Ăn thực phẩm dễ tiêu hóa 

Sốt xuất huyết làm tổn thương nặng nề tới nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Người bệnh sau sốt xuất huyết thường có cảm giác khó tiêu, chán ăn, ăn không ngon miệng. Do đó các bác sỹ thường khuyến cáo người bệnh sau sốt xuất huyết nên ăn các thực phẩm dễ tiêu như cháo, súp. Nó sẽ cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cần thiết để cơ thể phục hồi mà không làm tăng gánh nặng lên đường tiêu hóa

Uống đủ nước

Sốt xuất huyết thường gây mất nước cho cơ thể vì thế người bệnh thường có cảm giác khát nước. Vì vậy khi bị sốt xuất huyết, người bệnh nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nếu bạn không thích uống nước lọc thì có thể dùng nước dừa, nước chanh, nước trái cây để thay thế.

Khi bị sốt xuất huyết người bệnh cần uống đủ nước

Nên chia thành nhiều bữa nhỏ

Khi bị sốt xuất huyết, mọi người thường cảm thấy chán ăn. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được bỏ bữa. Thay vào đó, nên cho người bệnh ăn từng ít một và chia thành nhiều bữa trong ngày. 

Ăn nhiều chất xơ

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể bị táo bón do dùng thuốc, vì vậy cần bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn uống. Nên ăn nhiều trái cây, rau và các loại ngũ cốc....

Bổ sung đủ chất xơ giúp người bệnh sốt xuất huyết không bị táo bón

Tránh ăn thực phẩm sẫm màu, thực phẩm cay nóng

Người bệnh sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết (chảy máu), do đó nên kiêng ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để các bác sỹ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

Người bệnh sốt xuất huyết nên tránh ăn thực phẩm cay nóng

Những đồ ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt... sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến cho bệnh sốt xuất huyết thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Nghỉ ngơi

Trong thời gian mắc bệnh, người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn và hạn chế vận động, đi lại nhiều. Tuyệt đối không được vận động mạnh cho đến khi hết sốt. Điều này rất quan trọng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất cứ điều gì hãy cố gắng bảo vệ mình khỏi bị muỗi cắn để tránh nguy cơ mắc lại sốt xuất huyết.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm