Top thực phẩm cần tránh xa khi bị sốt

Lưu ý những thực phẩm nên tránh xa khi bạn bị sốt

Đường trong nước ngọt - "sát thủ" của tim

Thực phẩm nên tránh khi vừa ốm dậy

Trẻ bị sốt nên ăn gì?

Caffeine: Dùng bao nhiêu an toàn?

Sốt thường là phản ứng của cơ thể với một căn bệnh được gây ra bởi virus hoặc đôi khi do vi khuẩn. Do đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể bắt đầu phản ứng với kẻ xâm nhập bằng cách giải phóng các chất phát tín hiệu đến não để tăng nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Điều này giúp tiêu diệt nhiễm trùng hoặc nhiều vi sinh vật gây bệnh. Những thực phẩm liệt kê dưới đây bạn cần "tránh xa" khi bị sốt để giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể.

Đồ ăn vặt

Đây là loại đồ ăn cần tránh kể cả khi bạn khỏe mạnh. Nguyên nhân bởi những đồ ăn vặt (như khoai tây chiên, bánh bích quy...) có chứa hàm lượng calo cao nhưng lại cung cấp ít chất dinh dưỡng cho cơ thể, do đó hoàn toàn không tốt đối với việc phục hồi sức khỏe khi ốm. Không những thế, những loại thực phẩm này thường chứa nhiều phụ gia bột ngọt monosodium glutamate không có lợi cho sức khỏe.

Các loại nước ngọt và đồ uống có gas

Khi bị sốt, bạn không nên uống nước soda, nước ngọt hay bất kỳ loại đồ uống có gas nào. Vì những loại đồ uống có gas không mang lại những lợi ích dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Loại đồ uống này có tính acid, chứa nhiều chất tạo ngọt không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt khi bạn đang sốt. 

Đồ cay

Khi bị sốt, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ hoạt động mạnh. Gừng, ớt và nhiều gia vị quá cay khác sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể và làm bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Đồ uống chứa caffeine

Caffeine là chất rất khó hấp thụ. Hạn chế các loại đồ uống như cà phê, trà xanh hay chocolate khi đang bệnh sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn. Vì các loại đồ uống này sẽ khiến cơ thể bạn mất nước, lấy đi vitamin C - chất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe - trong cơ thể bạn. 

Thức ăn gây khó tiêu

Khi sốt, bộ máy tiêu hóa không khỏe như bình thường, trong khi đó các loại thịt màu đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến, các loại thịt khác có chứa hàm lượng cholesterol cao sẽ gây khó tiêu. Do đó, cần tránh những thực phẩm loại này để cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn khi đang ốm mệt vì sốt.

Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ khi bạn bị sốt, bởi chúng khiến bụng của bạn ấm ách và khó tiêu. Bạn có thể ăn các món súp, trái cây và rau quả. Tất cả các loại thực phẩm lành mạnh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi nhanh hơn. 

Những việc nên làm khi bị sốt:

- Đắp khăn lạnh lên trán và lau nếu cơ thể quá nóng; 
- Uống nhiều nước lọc; 
- Nên ăn các món loãng, táo, dâu tây, cà tím, rau chân vịt, kỷ tử, đậu tương…
- Nếu sốt cao trên 38 độ C thì làm giảm thân nhiệt nhanh chóng bằng thuốc hạ sốt có chứa paracetamol theo liều chỉ định;
- Cần đến khám ngay tại trung tâm y tế khi có các dấu hiệu: Sốt cao trên 38,5 độ C, lơ mơ, ngủ li bì, xuất hiện co giật, buồn nôn; Sốt kéo dài trên 5 ngày hay sốt kèm với các triệu chứng chảy nước mũi, ho, đờm...



Linh Nguyễn H+ (theo Good Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp