Bị sỏi mật phải làm sao?

Triệu chứng điển hình của sỏi mật là đau bụng ở phần dưới của xương sườn

Điều gì sẽ xảy ra khi túi mật có vấn đề?

Sỏi mật là gì và chúng có nguy hiểm hay không?

Nước chanh có giúp hỗ trợ loại bỏ sỏi mật hay không?

Cẩn thận các thực phẩm có thể kích hoạt cơn đau túi mật

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một túi nhỏ có chức năng tiết ra dịch mật để kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, khi cơ quan này bị rối loạn, nó có thể gây ra sự mất cân bằng hóa học bên trong dịch mật, dẫn tới dư thừa lượng cholesterol và các sắc tố, từ đó gây hình thành sỏi mật.

Thống kê cho thấy, có tới 1/10 người trưởng thành bị sỏi mật, mặc dù trong số đó có rất nhiều người bệnh không có bất cứ triệu chứng gì và cũng không cần điều trị. Tương tự như trong trường hợp của bạn, sỏi mật đã được phát hiện một cách tình cờ và không có triệu chứng gì, đó được gọi là chứng sỏi mật ngẫu nhiên.

Loại sỏi mật này được tìm thấy trong khoảng 5% nam giới và 8% phụ nữ. Tuy nhiên, sỏi mật thường có xu hướng phát triển với tốc độ khoảng 1 - 2mm/năm, do đó rất có khả năng vào một thời điểm nào đó, bạn sẽ có các triệu chứng điển hình của bệnh.

Khi sỏi mật đã hình thành, chỉ có rất ít trường hợp là sỏi tự tan được. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp ngăn chặn sự hình thành của sỏi.

Cụ thể, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như: Xúc xích, pho mát và thực phẩm chế biến sẵn... vì cholesterol là một trong những yếu tố chính hình thành nên sỏi. Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên và giảm cân cũng được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật, mặc dù sẽ cần thêm các nghiên cứu sâu hơn để chứng minh điều này.

Thông thường, các triệu chứng của sỏi mật sẽ bắt đầu xuất hiện khi những viên sỏi lớn đi vào ống mật, gây tắc ống mật... Khi đó, bạn sẽ cảm thấy đau bụng, ở vị trí phía dưới xương sườn bên phải, có thể đau lan sang phần lưng. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, nôn mửa nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn thấy bất cứ triệu chứng nào như trên thì tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, vì hiện tại bạn không gặp bất cứ triệu chứng gì, do đó bạn không nên lo lắng, hãy chú ý theo dõi thường xuyên và đừng quên hỏi ý kiến bác sỹ khi có bất cứ triệu chứng gì.

Chúc bạn sức khỏe!

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị