Bí quyết thoát khỏi bệnh mạch vành của cụ ông 83 tuổi

Ông Nguyễn Văn Chính kể lại hành trình 10 năm thoát khỏi bệnh tim của mình

Các yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành tim

Thuốc giảm cholesterol giúp bệnh nhân mổ tim sống lâu hơn

Bệnh mạch vành: Đừng sợ trứng và bơ mà phải sợ đường!

Thuốc trầm cảm gây vữa xơ mạch vành

Bệnh viện như ngôi nhà thứ 2

Khác hẳn với những gì chúng tôi tưởng tượng trên đường đến nhà ông về một ông cụ gầy gò, ốm yếu xanh xao vì căn bệnh tim hành hạ suốt mười mấy năm ròng thì người đứng trước mặt chúng tôi là một ông cụ 83 tuổi với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt không giấu nổi niềm vui khi đã gần như thoát khỏi căn bệnh tim đã theo ông mười mấy năm trời.

Tâm sự với chúng tôi về những tháng ngày chạy chữa ở bệnh viện, ông Chính cho biết, ban đầu, ông cũng không biết mình mắc bệnh cho đến giữa năm 2004. Khi đang đi bộ, ông bỗng thấy tức ngực, khó thở, đau nhói ở ngực trái. Sau một đêm nghỉ ngơi, ông vẫn thấy đau ngực, khó thở và tim đập loạn nhịp, ông đã đến khám tại bệnh viện đa khoa quận 5. Tại đây, ông được bác sỹ chỉ định phải nhập viện gấp do bị nhồi máu cơ tim. Từ đó, bệnh viện gần như trở thành ngôi nhà thứ hai của công. Từ năm 2004 đến nay, ông đã ba lần nhập viện vì căn bệnh tim quái ác. Các bác sỹ đã cho ông dùng nhiều loại thuốc khác nhau nhưng kết quả không mấy khả quản. Ông Chính tâm sự: “Các loại thuốc tôi đã dùng chỉ có tác dụng làm giãn mạch để cung cấp máu cho tim. Đây chỉ là biện pháp để giải quyết tình thế cấp bách, không thể áp dụng để điều trị lâu dài”. 

Không chỉ đối mặt với căn bệnh nhồi máu cơ tim, ông Chính còn phát hiện mạch vành của mình bị hẹp ở nhiều nhánh với tỷ lệ tắc hẹp từ 50 – 90% trong một lần đi khám ở Bệnh viện Hoàn Mỹ. Bệnh tim của ông ngày càng nặng lên, các bác sỹ đã đề nghị ông làm phẫu thuật bắc cầu động mạch vành chủ do động mạch bị tổn thương ở nhiều vị trí. Tuy nhiên, do sức khỏe không đảm bảo, cộng với vấn đề kinh tế có hạn, ông đã quyết định không mổ và xin được tiếp tục điều trị nội khoa.

Thời gian điều trị nội khoa cũng là thời điểm khó khăn nhất với ông Chính. Ông tâm sự “Mỗi lần đi khám bệnh là thêm một lần thấy nản lòng, bệnh tim tưởng như đã lấy đi mạng sống của tôi nhiều lần…”.

Hạnh phúc rồi cũng mỉm cười

Chống chọi với căn bệnh tim hơn 10 năm, những tưởng sẽ phải “gắn bó” với bệnh tim cho đến cuối đời nhưng rồi cuộc sống lại mỉm cười với ông. Trong một lần đọc báo, tình cờ ông biết đến thông tin về bệnh nhân ở Phú Thọ cũng mắc bệnh mạch vành như ông, nhưng sau khi sử dụng thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống đã cho kết quả tốt.

Ông Chính chia sẻ: “Lúc đầu đọc báo tôi cũng bán tín bán nghi, nhưng suy nghĩ còn nước còn tát nên tôi đã mua về sử dụng. Dùng hết  4 hộp đầu tiên tôi thấy tình trạng của mình tốt lên. Các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở giảm dần đi. Thấy kết quả tốt nên tôi tiếp tục mua về sử dụng cho đến nay. Gần 3 năm sử dụng Vương Tâm Thống kết hợp với việc dùng một số thuốc Tây theo chỉ định của bác sỹ thì giờ nhịp tim, huyết áp của tôi đã ổn định. Trước lên cầu thang tầng 1, tầng 2 thấy mệt mỏi và phải nghỉ mấy phút mới đi tiếp được. Nhưng nay tôi leo lên tầng 4, 5 cũng không vấn đề gì. Trước đây đi bộ 100m cũng khiến tôi thở dốc thì nay tôi có thể đi 1, 2 cây số mà không thấy mệt và cũng không phải nghỉ ngơi lần nào”. 

Niềm vui và tinh thần lạc quan đã giúp sức khỏe của ông hồi phục nhanh hơn. Ông Chính chia sẻ người mắc bệnh tim mạch, điều quan trọng nhất là phải có niềm tin và kiên trì điều trị. Ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân tim mạch có thể kết hợp với sử dụng thực phẩm chức năng và tập luyện để đem lại hiệu quả cao nhất. 

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ